Đường dẫn truy cập

TT Obama lên án tỷ phú Trump vì ca ngợi ông Putin


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong một cuộc họp báo tại Vientiane, Lào, 8/9/2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong một cuộc họp báo tại Vientiane, Lào, 8/9/2016.

Từ Lào, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã lên án ông Donald Trump là không xứng đáng để trở thành tổng tư lệnh Mỹ, sau khi ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa nói Tổng thống Nga Vladimir Putin giỏi lãnh đạo hơn ông Obama.

“Tôi không nghĩ rằng ông ta đủ điều kiện để trở thành tổng thống của Hoa Kỳ. Điều đó được khẳng định qua mỗi phát biểu của ông ta”, ông Obama đưa ra nhận định trên trong một phát biểu gay gắt bất thường về ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ trong khi ông đang đi công du ở châu Á.

Vào cuối ngày thứ Tư, ông Trump nói tại một diễn đàn ứng cử viên tổng thống được truyền hình toàn quốc rằng ông Putin “lãnh đạo giỏi hơn nhiều so với tổng thống của chúng ta” và rằng các tướng lĩnh quân đội của Hoa Kỳ đã “hoàn toàn suy sụp” dưới thời ông Obama.

Tổng thống Obama, vào cuối chuyến đi cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông tới châu Á, nói trên cương vị tổng thống, “Anh phải thực sự nhận thức được những gì anh đang nói và anh phải suy xét kỹ [về chuyện đó]. Khi anh phát biểu, điều đó thực sự phản ánh chính sách đã được cân nhắc mà anh có thể thực hiện được”.

Tổng thống Obama, người kiên quyết ủng hộ ứng viên của Đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, nói thêm: “Điều quan trọng nhất đối với công chúng và báo chí là lắng nghe những gì ông ấy nói, theo dõi và đặt câu hỏi khi xuất hiện những mâu thuẫn hay những ý tưởng không rõ ràng hay bất thường”.

Trong chương trình hôm thứ Tư trên đài NBC News mà ông Trump đã được phỏng vấn riêng rẽ với bà Clinton, ông Trump nói ông nghĩ rằng nếu ông được bầu và kế nhiệm ông Obama làm tổng thống, ông sẽ có “mối quan hệ tốt đẹp với ông Putin”. Ông nói Nga và Hoa Kỳ có mối quan tâm chung trong việc đánh bại các chiến binh thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ông Trump vượt lên dẫn trước bà Clinton về tỉ lệ ủng hộ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG