Đường dẫn truy cập

Ông Trump vượt lên dẫn trước bà Clinton về tỉ lệ ủng hộ


Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump dẫn trước 2 điểm so với ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc khảo sát của CNN.
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump dẫn trước 2 điểm so với ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc khảo sát của CNN.

Trong cuộc đua tranh cử tổng thống ở Mỹ, một cuộc khảo sát ý kiến mới của CNN-ORC cho thấy ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump dẫn trước hai điểm (45-43) so với ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton. Bà Clinton tiếp tục dẫn đầu trong hầu hết các cuộc khảo sát, nhưng cuộc khảo sát của CNN là cuộc khảo sát mới nhất trong số những cuộc khảo sát cấp quốc gia và cấp bang hồi gần đây cho thấy cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc đang trở nên sít sao hơn, trong khi còn khoảng hai tháng nữa là đến ngày bầu cử.

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump hôm thứ Ba bàn luận về chính sách đối ngoại ở bang Virginia, nhưng không thể cưỡng lại việc nêu bật kết quả khả quan từ cuộc khảo sát ý kiến mới nhất:

"CNN mới làm một cuộc khảo sát lớn. Cuộc khảo sát lớn của họ công bố ngày hôm nay nói rằng Trump đang thắng. Việc này tạo tâm lý tốt. Tôi biết chắc là như vậy bởi vì những người mà hôm kia không gọi điện thoại cho tôi, hôm nay đang gọi. Đời là thế, có phải không?"

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò toàn quốc và ở hầu hết các bang trọng yếu mà cả hai chiến dịch tranh cử sẽ tập trung vào trong hai tháng cuối cùng này.

Bà Clinton đả kích ông Trump trong một buổi vận động ở bang Florida:

"Và ông ta hạ nhục người Hồi giáo và công kích một gia đình Sao Vàng có con trai thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ ở Iraq. Chúng ta đâu phải loại người như vậy. Đúng, chúng ta có rất nhiều kế hoạch, nhưng chúng ta cũng có những giá trị nữa. Và các bạn hữu, chúng ta sẽ đứng dậy bênh vực những giá trị Mỹ!"

Bà Hillary Clinton phát biểu tại một buổi vận động ở Tampa, Florida, 6/9/2016.
Bà Hillary Clinton phát biểu tại một buổi vận động ở Tampa, Florida, 6/9/2016.

Cuộc đua đang trở nên sít sao một phần là do những yếu kém của bà Clinton đang là tâm điểm chú ý, theo chuyên gia Stephen Wayne của Đại học Georgetown:

"Có một số người không nghĩ rằng bà ấy trung thực và đáng tin cậy. Bà ấy có vẻ là một chính trị gia rất truyền thống vào lúc người ta có thái độ chống chính trị gia."

Nhưng rất nhiều người cũng không ủng hộ ông Trump, theo lời chuyên viên khảo sát ý kiến Frank Newport của Gallup:

"Đó là vấn đề đáng lo ngại cho cả hai người. Tôi nghĩ ban vận động của Hillary Clinton suy nghĩ rất nhiều về chuyện này, làm sao thay đổi được hình ảnh của mình? Nhưng đó là chuyện khó làm. Vào thời điểm này chuyện đó gần như không còn thay đổi được nữa."

Bà Clinton hy vọng giữ được cách biệt dẫn đầu lớn trong các cuộc thăm dò sau hai đại hội đảng, một phần là nhờ mấy vụ gây tranh cãi của ông Trump. Nhà phân tích Jeremy Mayer của Đại học George Mason nhận định:

"Donald Trump có thể giành chiến thắng cuộc đua này. Nhưng để làm được điều đó ông ấy sẽ phải vượt lên từ khoảng cách thua sút lớn hơn bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào trong những cuộc bầu cử thời hiện đại. Chưa ai có thể vượt lên mạnh mẽ và nhanh chóng như điều mà ông Trump cần phải vào lúc này."

Ông Trump và bà Clinton đang chuẩn bị cho sự kiện lớn kế tiếp trong cuộc đua - cuộc tranh luận tổng thống thứ nhất, theo lịch diễn ra vào ngày 26 tháng 9.

VOA Express

XS
SM
MD
LG