Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi Triều Tiên can đảm theo đuổi hòa bình


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Các cuộc thảo luận trong ngày của Tổng thống Obama với các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc dường như không đem lại khai thông nào đối với những mối lo ngại về Bắc Triều Tiên và Iran. Các cuộc họp diễn ra vài giờ sau khi tổng thống Obama đọc một bài diễn văn tại thủ đô Nam Triều Tiên kêu gọi Bắc Triều Tiên ‘can đảm theo đuổi hòa bình’, và tiến hành ‘các biện pháp lâu dài’ để đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế. Thông tín viên VOA Steve Herman có mặt tại Seoul, nơi mấy chục người đứng đầu chính phủ tề tựu dự một cuộc họp thượng đỉnh về cấm phổ biến hạt nhân. Theo thông tín viên VOA, hai nước không có trong nghị trình thảo luận lại bao trùm hội nghị.

Căng thẳng hạt nhân với Bắc Triều Tiên và Iran là trọng tâm của bài phát biểu của ông Obama tại Seoul, cùng các nhà lãnh đạo khác đang có mặt tại Seoul dự Hội nghị Thượng đỉnh về An ninh Hạt nhân.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc đã gặp cả Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak vàm sau đó, Tổng thống Obama để thảo luận về vụ phóng phi đạn sắp tới của Bắc Triều Tiên.

Phụ tá cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes nói nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nói với ông Obama rằng Bắc Kinh coi vụ phóng theo kế hoạch này là nghiêm trọng và bày tỏ sự quan ngại với Bình Nhưỡng. Nhưng như thế có thể chưa đủ để thỏa mãnh Washington, và ông Rhodes thừa nhận rằng Trung Quốc cần phải nhìn xa hơn “các loại thông điệp và cảnh báo” mà họ đã dành cho phía Bắc Triều Tiên.

Tại trường Đại học Hankuk, Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố ông muốn trực tiếp truyền đạt với các nhà lãnh đạo ở Bình Nhưỡng, cách Seoul chưa đầy 200km, rằng Hoa Kỳ không có ý đồ thù nghịch, nhưng họ phải biết rằng những hành động khiêu khích thêm nữa sẽ mang lại những hậu quả.

Tổng thống Hoa Kỳ nói những hành vi khiêu khích và việc theo đuổi vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã không đạt được an ninh mà họ theo đuổi, mà còn làm tổn hại điều đó. Thay vì có được phẩm giá mà họ mong muốn, thì càng ngày họ lại càng bị cô lập. Thay vì được thế giới tôn trọng thì họ lại vấp phải các biện pháp chế tài gay gắt.

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên cảnh báo miền Bắc rằng nước này sẽ phải đối mặt với thêm các biện pháp chế tài nếu tiếp tục thực hiện điều Bình Nhưỡng gọi là một ‘vụ phóng không gian’.

Nhiều thành viên của cộng đồng quốc tế nói điều đó sẽ vi phạm các biện pháp chế tài hiện thời, nghiêm cấm Bắc Triều Tiên không được sử dụng công nghệ phi đạn đạn đạo.

Đại tá quân lực Nam Triều Tiên Yoon Won-shik nói quân đội nước này sẽ hành động nếu vụ phóng phi đạn nhiều giai đoạn đi chệch hướng qua lãnh thổ miền nam.

Ông Yoon, phát ngôn viên bộ quốc phòng, nói rằng quân đội sẽ bắn hạ bất kỳ bộ phận nào của phi đạn bay chệch hướng qua lãnh thổ Nam Triều Tiên.

Tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka nói nước này không những triển khai các phi đạn đất đối không PAC-3 trên quần đảo Ryukyu để đối phó với vụ phóng của Bắc Triều Tiên vào tháng tới, mà còn đặt các phi đạn này gần trụ sở bộ quốc phòng Nhật Bản ở Tokyo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói rằng để loại trừ sự lo lắng của công chúng, ông sẽ sớm ra lệnh cho lực lượng phòng vệ nước này và sẽ đưa ra quyết định về việc công bố một mệnh lệnh nghênh cản và phá hủy phi đạn nếu nó bay qua Nhật Bản.

Các cuộc hội kiến của ông Obama hôm nay với các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Nga cũng đề cập đến những mối nghi ngờ về ý đồ thực sự của chương trình hạt nhân của Iran.

Tòa Bạch Ốc nói các tổng thống Hoa Kỳ và Nga đồng ý vẫn còn một cửa sổ cơ hội để theo đuổi một giải pháp ngoại giao. Trong bài diễn văn trước đó trong ngày, ông Obama cảnh báo Tehran rằng thời gian dành cho ngoại giao đang cạn dần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG