Đường dẫn truy cập

TT Obama cảnh báo Iran về chương trình hạt nhân tại LHQ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng các biện pháp chế tài đối với Iran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ mà Liên Hiệp Quốc thông qua năm nay cho thấy luật pháp quốc tế không phải là một “lời hứa suông”.

Trong bài diễn văn trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày hôm nay, ông Obama nói rằng Iran bị buộc phải chịu trách nhiệm vì đã không thực hiện nghĩa vụ như một thành viên của cộng đồng quốc tế.

Ông nói rằng cánh cửa vẫn mở cho biện pháp ngoại giao, nhưng Iran phải chứng minh rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Nhiều nước trong cộng đồng quốc tế cáo buộc Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, Iran luôn bác bỏ cáo giác này.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine để hai bên có thể hành động tiến tới một thỏa thuận hòa bình toàn diện trong vòng một năm.

Tổng thống Obama nói rằng các quốc gia ủng hộ một nhà nước Palestine độc lập rằng họ “nên ngừng lật đổ Israel” và có hành động ủng hộ về mặt tài chính cũng như chính trị đi đôi với lời nói.

Ông cũng nhắc lại quan điểm của chính quyền ông là Israel nên gia hạn lệnh cấm xây dựng một khu định cư mới ở phần đất mà người Palestine muốn có để thành lập một nhà nước tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG