Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama thành lập ủy ban giải quyết thâm hụt ngân sách


Tổng thống Mỹ đề nghị các nhà làm luật dẹp bỏ mâu thuẫn đảng phái để đối phó tình trạng thâm thủng. Từ nhiều năm qua, số tiền chính phủ Mỹ chi ra mỗi năm đã vượt quá số thu được.

Trải qua hai cuộc chiến cộng thêm một cuộc suy thoái nghiêm trọng, mức thâm hụt ngân sách dự kiến lên tới 1,6 ngàn tỉ đôla vào năm tới.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Nếu không kịp thời hành động, gánh nặng thâm thủng, hay là nợ nần gia tăng triền miên sẽ làm què quặt nền kinh tế của chúng ta, bao phủ tương lai của chúng ta và đặt lên vai mỗi đứa trẻ Hoa Kỳ một gánh nặng không thể nào kham nổi. “

Tổng thống Mỹ từng yêu cầu quốc hội chấp thuận việc thành lập một nhóm có thẩm quyền buộc các nhà làm luật cắt giảm chi tiêu. Hồi tháng Giêng Quốc hội đã bác bỏ đề xuất này.

Tổng thống Obama nói: “Chẳng ai quá hăng hái để làm chuyện này. Đó là lúc mà tôi phải để cử hai vị này.”

Đó là ông Erskine Bowles, một thành viên Dân chủ và Alan Simpson, một thành viên Cộng hòa.

Ông Simpson là cựu Thượng nghị sĩ bang Wyoming và ông Bowles là Chủ nhiệm Văn phòng của Tổng thống Clinton.

Họ sẽ chủ trì ủy ban gồm 18 thành viên để đưa ra những khuyến cáo cho quốc hội.

Ông Ron Haskins, phân tích gia thuộc xu hướng bảo thủ nhận định:

“Một số những khuyến cáo đó sẽ bao gồm những chương trình gây khó chịu nhưng cần thiết và những cắt giảm chi tiêu. Theo tôi nước Mỹ cần phải chấp nhận một chút khó chịu cần thiết để có thể quân bình ngân sách. Và nếu chúng ta làm sớm sự khó chịu đó sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều so với với chuyện hành động muộn màng, vào 10, 15 hoặc 20 năm sau.”

Các thành viên Đảng Cộng Hòa qui trách cho chương trình kích hoạt trọn gói 787 tỉ đôla của chính quyền Tổng thống Obama đã làm nặng thêm gánh nợ của đất nước. Nhưng các thành viên Đảng Dân Chủ phản bác, nói rằng biện pháp đó đã cứu vớt và tạo ra 2 triệu công ăn việc làm, và ngăn suy thoái trở nên tệ hại hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG