Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi thành phố nhà giúp ông hoàn thành công tác vào năm 2012


Các ủng hộ viên ở Chicago chào đón Tổng thống Obama
Các ủng hộ viên ở Chicago chào đón Tổng thống Obama

Hôm qua, Tổng thống Barack Obama đã mượn thành phố nhà Chicago của mình làm bối cảnh để khởi sự việc gây quỹ cho cuộc vận động tái tranh cử của ông vào năm 2012. Theo ghi nhận của thông tín viên VOA Dan Robinson chuyên theo dõi các diễn biến tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống đã nói với những người ủng hộ ông rằng họ cần phải giúp ông “hoàn thành công tác” mà ông đã bắt đầu khi đắc cử năm 2008, và ông cũng đã nổ một vài phát súng chính trị nhắm vào phe Cộng hòa đối lập.

Tuy chỉ mới chính thức làm thủ tục giấy tờ xác nhận sẽ ra tái tranh cử cách đây một tuần lễ, và bài diễn văn chính về ngân sách trong tuần này nằm trong khuôn khổ một bài phát biểu chính trị, ông Obama đã trở về thành phố nhà để chính thức phát động cuộc vận động tranh cử.

Tổng thống Obama đã xuất hiện trong 3 dịp, 2 tại các nhà hàng ăn và một tại Bến tầu Hải quân nổi tiếng ở Chicago, và những người ủng hộ ông đã phải trả từ 100 đôla đến 38 ngàn 500 để nghe ông nói - khoản tiền thu được sẽ được đưa vào quỹ vận động tái tranh cử của ông.

Tại một buổi xuất hiện lớn nhất với sự tham dự của 2.300 người, Tổng thống đã điểm qua các thành tích đạt được trong 2 năm đầu tại chức, trong đó có việc thông qua cuộc cải tổ chăm sóc sức khỏe và rút bớt quân số Hoa Kỳ trong các hoạt động tại Iraq.

Nêu ra công tác chưa hoàn tất về các vấn đề như biến đổi khí hậu và cải tổ di trú, ông kêu gọi những người ủng hộ hãy giúp ông toàn thành nhiệm vụ mà ông đã bắt đầu vào năm 2008.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Chúng ta không đến đây đêm nay chỉ để tự biểu dương, chúng ta đến đây bởi vì chúng ta biết rằng so với tất cả những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm. Chúng ta chưa hoàn thành công tác. Và cách duy nhất để hoàn thành sứ mạng là cách mà chúng ta đã khởi sự cuộc hành trình này, ấy là sát cánh bên nhau.”

Trong khi ông phát biểu thì tại thủ đô Washington, Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua và gửi đến bàn giấy lập pháp của Tổng thống thành phẩm do thỏa hiệp mới nhất của ông Obama đạt được với phe Cộng hòa, cắt giảm 38 tỷ đôla trong mức chi của năm nay.

Tại Chicago, tổng thống tuyên bố các đề nghị của đảng Cộng hòa về ngân sách sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế và đưa đến chi phí chăm sóc y tế cao hơn cho giới cao niên. Ông Obama nói có sự cần thiết phải xây dựng trên thỏa hiệp, chứ không phải hy sinh các ưu tiên chính yếu.

Tổng thống Obama nói: “Chúng ta không thể thỏa hiệp về các khoản đầu tư của chúng ta vào phát triển, những khoản đầu tư mà chúng ta cần để tạo dựng công ăn việc làm. Chúng ta phải cải tổ chi phí quốc phòng, chúng ta phải cải tổ chi phí về chăm sóc sức khỏe, nhưng chúng ta sẽ không hy sinh cam kết cơ bản mà chúng ta có với nhau qua các chương trình Medicare, Medicaid và An sinh Xã hội, mạng lưới an toàn cho người dân của chúng ta.”

Những buổi xuất hiện tại Chicago của ông Obama diễn ra vào lúc con số các ứng cử viên của đảng Cộng hòa đã được xác nhận và có phần chắc sẽ ra dự tranh vào năm 2012 tiếp tục tăng lên.

Hiện trong số này đã có Thống đốc Mitt Romney của bang Massachusetts, cựu Rhống đốc Tim Pawlenty của bang Minnesota, và Thống đốc Haley Barbour của bang Mississippi.

Trong các nhận định đưa ra với một tổ chức phụ nữ ở New Hampshire hôm qua, ông Barbour chỉ trích Tổng thống về mọi điểm từ luật cải cách chăm sóc sức khỏe cho đến ngân sách năm 2012, và khẳng định ông Obama tán đồng một chính phủ lớn hơn và chi tiêu tốn kém hơn.

Ông Barbour nói: “Chính quyền Obama đặt sự tin tưởng vô giới hạn và chính phủ vô hạn. Và người dân Mỹ trung bình hiểu rằng chính phủ lớn hơn có nghĩa là nền kinh tế nhỏ hơn.”

Tại trụ sở Quốc hội hôm qua, Chủ tịch Hạ viện John Boehner tuyên bố đảng Cộng hòa đã thành công trong việc chuyển biến cơ bản cuộc tranh luận chính trị, và chỉ trích ông Obama về việc ông chống đối việc gia hạn các biện pháp cắt giảm thuế thời ông Bush.

Dân biểu Boehner nói: “Tăng thuế đánh vào chính những người mà chúng ta trông đợi sẽ đầu tư vào nền kinh tế của chúng ta và tạo dựng công ăn việc làm là một hành động sai lầm. Washington không có vấn đề về thu nhập, Washington có vấn đề về chi tiêu.”

Các nhà phân tích chính trị tiên đoán là Tổng thống Obama có thể quyên góp được trên 1 tỷ đôla, có thể là một con số kỷ lục, cho cuộc vận động tái tranh cử năm 2012, vượt cả con số 775 triệu đôla mà ông đã quyên được trên con đường thắng cử vào Tòa Bạch Ốc năm 2008.

Ông Obama nói với những người ủng hộ ở Chicago rằng mặc dù cuộc vận động của ông hiện còn ở trong giai đoạn đầu, ông sẽ tham gia toàn bộ vào cuộc đua năm 2012 và “sẵn sàng xuất phát.”

Ông sẽ tăng cường các cuộc du hành trong những tuần lễ và những tháng sắp tới với các chuyến đi đến các tiểu bang có thể quyết định liệu ông có đắc cử tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG