Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ ca ngợi tình hình dân chủ và kinh tế của Brazil


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (trái) và Tổng thống Brazil Dilma Vana Rousseff
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (trái) và Tổng thống Brazil Dilma Vana Rousseff

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đang ở Brazil, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến đi châu Mỹ La tinh trong 5 ngày nhằm củng cố quan hệ kinh tế và chính trị với các nước trong khu vực. Thông tín viên VOA Dan Robinson đi theo tổng thống tường trình từ thủ đô của Brazil.

Tổng thống Mỹ, phu nhân Michelle, và hai ái nữ-Sasha và Malia đã được các giới chức Brazil và Hoa Kỳ đón tiếp nồng nhiệt tại sân bay Brasilia.

Tại dinh Tổng thống, hai ông bà đã được Tổng thống Dilma Rousseff đón tiếp chính thức, với quốc ca của cả hai nước.

Trước khi hai Tổng thống bước vào họp trong vòng một tiếng đồng hồ, Tổng thống Obama đã vẫy tay chào các trẻ em Brazil vẫy cờ hai nước.

Trong lời mở đầu, Tổng thống Brazil nhắc đến sự kiện lịch sử, vì đây là cuộc họp đầu tiên giữa một nữ tổng thống đầu tiên của Brazil và một tổng thống gốc châu Phi đầu tiên của Mỹ.

Tổng thống Brazil nói: “Nhân dân hai nước đã xây dựng hai nền dân chủ lớn nhất châu Mỹ. Điều này cho thấy nếu có dân chủ chúng ta có thể khắc phục các rào cản lớn nhất để xây dựng những xã hội rộng lượng hơn và hài hòa hơn.”

Brazil đang là nền kinh tế lớn thứ 7 của thế giới, đang phát triển thương mại toàn cầu, đặc biệt với Trung Quốc và khu vực châu Mỹ La tinh.

Đáp lời, Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ muốn hợp tác với Brazil.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Brazil là nước lãnh đạo khu vực và đang phát huy hợp tác khắp châu Mỹ. Brazil đã đi từ một nước nhận viện trợ sang một nước cấp viện, chỉ đường cho thế giới thấy có thể làm như vậy mà không cần vũ khí hạt nhân. Brazil cũng đi đầu trong nỗ lực toàn cầu chống lại hiện tượng khí hậu biến đổi.”

Hoa Kỳ và Brazil có nhiều điểm bất đồng dưới thời cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, là người đã làm Washington bực bội về nhiều chuyện, trong đó có chuyện kết thân với Iran.

Quan hệ đôi bên khá hơn với tân Tổng thống Roussef. Nhưng bà nói rõ vẫn còn bất đồng:

Tổng thống Brazil nói: “Brazil muốn có công bằng và cân đối trong quan hệ thương mại, đạc biết đối với các mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ như ethanol, thịt bò, máy bay.”

Bà cũng nhắc lại lập trường Brazil muốn có thay đổi tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và các định chế quốc tế khác.

Tổng thống Obama đến Brazil giữa lúc quân đội Mỹ tham gia tấn công tại Libya trong khuôn khổ thực thi “vùng cấm bay” của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG