Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đưa kế hoạch giảm học phí cao đẳng


Tổng thống Obama phác thảo kế hoạch giảm học phí trong bài diễn văn đọc tại trường Đại học Michigan, 27/1/2012
Tổng thống Obama phác thảo kế hoạch giảm học phí trong bài diễn văn đọc tại trường Đại học Michigan, 27/1/2012

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang đề xuất thay đổi đường lối cấp kinh phí liên bang cho các trường cao đẳng và đại học, với mục đích giảm bớt học phí cao đẳng tại Mỹ.

Tổng thống đã phác thảo kế hoạch trước một nhóm sinh viên trong bài diễn văn đọc tại trường Đại học Michigan. Kế hoạch này được rập theo mẫu chương trình “Chạy Đua Lên Đỉnh” mà chính phủ đã hoàn tất cho cấp tiểu học và trung học.

Ông Obama than phiền về tình trạng leo thang học phí cao đẳng, tăng hơn gấp đôi trong 20 năm. Ông nói thêm với cử tọa rằng giáo dục cấp cao là điểm then chốt để xây dựng kinh tế đất nước.

Tổng thống còn đề xuất quốc hội hãy thông qua dự luật của ông về trợ cấp cho sinh viên và giảm thuế.

Tổng thống Mỹ nói thêm các trường đại học phải làm nhiều hơn nữa để kiềm chế chi phí, ông hứa sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các trường biết kiềm chế phí tổn. Ngoài ra, ông cho rằng chính phủ các bang, quản lý các trường đại học công lập và đại học cộng đồng, cần phải cố gắng hơn nữa để tài trợ cho ngành giáo dục cao đẳng.

Theo kế hoạch của ông, trợ giúp của liên bang dành cho các cơ sở giáo dục cao đẳng sẽ tăng thêm nhiều tỉ đôla. Kế hoạch này còn bao gồm những công cụ giúp các học sinh sắp lên đại học chọn trường nào tốt nhất cho họ. Nhưng Tổng thống Obama không cho biết nhiều chi tiết về kế hoạch trên.

Quốc hội sẽ cần phải chấp thuận phần lớn những điểm chính trong kế hoạch trên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG