Đường dẫn truy cập

Nữ hoàng Elizabeth trở thành người trị vì lâu nhất vương quốc Anh


Nữ hoàng Elizabeth xuất hiện trước công chúng tại lễ khánh thành một đường hỏa xa ở Scotland, ngày 9/9/2015.
Nữ hoàng Elizabeth xuất hiện trước công chúng tại lễ khánh thành một đường hỏa xa ở Scotland, ngày 9/9/2015.

Nữ hoàng Elizabeth đã làm nên lịch sử hôm thứ Tư khi vượt qua kỷ lục của cụ kỵ của bà là Nữ hoàng Victoria về thời gian trị vì Vương quốc Anh lâu nhất.

Nữ hoàng Elizabeth đánh dấu dịp này bằng một cách khiêm tốn. Bà xuất hiện trước công chúng tại lễ khánh thành một đường hỏa xa ở Scotland và thiết đãi một dạ tiệc riêng tại Lâu đài Balmoral ở Scottish Highlands.

Trong khi đó báo chí ở Anh chúc tụng Nữ hoàng Elizabeth, người đã trị vì vương quốc trong suốt từ gian đoạn Đế quốc Anh trả độc lập cho thuộc địa, cho đến Chiến tranh Lạnh, 12 đời thủ tướng Anh, và cũng là thời gian của 12 đời tổng thống ở Mỹ, những cuộc ly hôn chưa từng có trước đó của 3 người con của bà, cái chết của con dâu cũ là Công nương Diana, và hai chắc nội chào đời để có tên trên danh sách kế vị bà.

Thủ tướng Anh David Cameron hôm thứ tư chúc tụng Nữ hoàng Elizabeth trong một tuyên bố rằng "bà là nền tảng ổn định của một thế giới liên tục thay đổi."

Báo chí ở Anh đăng trên trang nhất các thành quả dấu mốc của Nữ hoàng, trong khi Điện Buckingham phổ biến một bức ảnh chính thức của Nữ hoàng do ái nữ Mary McCartney của ngôi sao nhạc rock Anh Paul McCartney chụp.

Nữ hoàng nói nhẹ nhàng nhưng kiên định được công chúng Anh yêu quý được bầu chọn là người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất Vương quốc Anh trong một cuộc thăm dò công luận hồi trước đây trong năm.

Bà được xem là đã lãnh đạo vương triều thành công qua những giai đoạn khó khăn và đặt ra chiều hướng thay đổi cở mở hơn cho hoàng gia, theo những đường lối không gò bó trong một thế giới hiện đại.

Nữ hoàng Elizabeth, 89 tuổi, vượt dấu mốc thời gian trị vì 63 năm 7 tháng của của Nữ hoàng Victoria kết thúc vào năm 1901.

Nữ hoàng Elizabeth được truyền ngôi một cách bất ngờ khi bà đang là một công chúa 25 tuổi, vừa thành hôn với Hoàng tử Philip, và đang du hành sang Kenya vào năm 1952, khi phụ vương George của bà đột ngột băng hà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG