Đường dẫn truy cập

Nữ hoàng Anh tới Bắc Ireland


Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị
Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị
Nữ hoàng Anh Elizabeth đã tới Bắc Ireland để bắt đầu chuyến thăm hai ngày đánh dấu 60 năm trị vì của bà cũng như nền hòa bình nhìn chung đã được giữ gìn kể từ sau khi ký kết các hiệp ước vào ngày Thứ Sáu tuần Thánh năm 1998.

Hôm nay, Nữ hoàng 86 tuổi và phu quân là Hoàng thân Philip, đã đến ngôi làng nhỏ Enniskillen nằm ven biển.

Nữ hoàng Anh đã được nhiều dân làng vẫy cờ Anh chào đón khi đoàn xe của bà đi qua những dãy phố nhỏ hẹp. Chuyến thăm của bà đã bị trì hoãn vì thời tiết xấu đã khiến máy bay của bà phải đổi hướng sang Belfast.

Làng Enniskillen là nơi xảy ra một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất trong cuộc đấu tranh bạo lực kéo dài nhiều thập kỷ của Quân đội Cộng hòa Ireland chống lại sự cai trị của Anh quốc. 11 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom của IRA hồi năm 1987 trong một buổi lễ tưởng niệm những người chết trong cuộc chiến của Anh, một vụ việc đã làm thế giới kinh hoàng và đưa đến nhiều cuộc hòa đàm nghiêm túc.

Nữ hoàng Elizabeth sẽ tới Belfast vào ngày mai để tiến hành cuộc họp kéo dài 1 ngày với ông Martin McGuinness, cựu lãnh đạo IRA hiện đã trở thành thủ hiến của Bắc Ireland. Sinn Fein, cánh chính trị của IRA, tiếp tục phản đối sự cai trị của Anh ở Bắc Ireland.

Ðây là chuyến thăm thứ 20 của Nữ hoàng Anh tới Bắc Ireland kể từ khi lên ngôi vào năm 1952.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG