Đường dẫn truy cập

Na Uy kết án hai người âm mưu khủng bố


Tòa báo Jyllands-Posten ở thủ đô Copenhagen, Đan Mạch
Tòa báo Jyllands-Posten ở thủ đô Copenhagen, Đan Mạch

Một toà án Na Uy đã kết án hai người dàn ông về tội vạch kế hoạch đánh bom một nhật báo đã cho đăng những hí hoạ về nhà Tiên tri Muhammad.

Toà án tại Oslo kết án 7 năm tù giam công dân Na Uy Mikael Davud, thuộc sắc tộc thiểu số Uighur, Trung Quốc và được xem như người lãnh đạo âm mưu này.

Toà cũng kết án 3 năm rưỡi tù giam ông Shawan Sadek, một người Kurd gốc gác ở Iraq sống tại Na Uy.

Các công tố viên nói hai người đã cùng với al-Qaida lập kế hoạch toan tấn công báo Jyllands-Posten, và cũng âm mưu ám sát một trong những nhà vẽ biếm họa.

Một can phạm thứ ba là David Jakobsen, một người có quốc tịch Uzbek, được tha bổng về tội khủng bố nhưng bị kết án 4 tháng tù vì giúp những người khác thủ đắc chất nổ.

Ba người này bị bắt vào tháng 7 năm 2010 và đều tuyên bố vô tội. Ông Davud công nhận lập kế hoạch tấn công nhưng nói là để nhắm vào quyền lợi Trung Quốc tại Na Uy chứ không phải vào báo Jyllands-Posten.

Việc cho đăng 12 bức tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad của nhà vẽ tranh biếm họa Đan Mạch Kurt Westergaard vào năm 2005 làm người Hồi Giáo giận giữ và gây nên những cuộc biểu tình bạo động của người Hồi Giáo trên toàn thế giới.

Một bức biếm họa vẽ Tiên tri Muhammad quấn khăn đội đầu hình quả bom với một ngòi nổ đang cháy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG