Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên, Iran chia sẻ công nghệ phi đạn đạn đạo


Phúc trình mật của LHQ cho biết Bắc Triều Tiên và Iran thường xuyên chia sẻ công nghệ phi đạn đạn đạo
Phúc trình mật của LHQ cho biết Bắc Triều Tiên và Iran thường xuyên chia sẻ công nghệ phi đạn đạn đạo

Một phúc trình mật của Liên hiệp quốc cho biết Bắc Triều Tiên và Iran thường xuyên chia sẻ công nghệ phi đạn đạn đạo, và như thế là vi phạm các lệnh cấm vận của Liên hiệp quốc.

Các nhà ngoại giao nói rằng Trung Quốc đã tìm cách ngăn chận việc phổ biến phúc trình mật này.

Tài liệu này, mà nhiều phóng viên Tây phương được đọc, nói rằng các vụ chuyển giao công nghệ bất hợp pháp đó đi ngang qua một nước láng giềng thứ 3, được các nhà ngoại giao xác định là Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Bắc Triều Tiên.

Bắc Kinh chưa bình luận gì về phúc trình của Liên hiệp quốc, kể cả các cáo buộc rằng công nghệ phi đạn đã được chuyển giao trên các chuyến bay thường lệ của hai hãng hàng không quốc gia của Bắc Triều Tiên và Iran, là Hãng Hàng Không Koryo và Hãng Hàng không Iran.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã áp đặt một số biện pháp cấm vận đối với Bắc Triều Tiên, sau khi nước này thực hiện 2 cuộc thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006 và 2009.

Iran cũng đang đương đầu với các lệnh cấm vận quốc tế vì các hoạt động tinh luyện uranium của Teheran, các hoạt động này đã bị Hoa Kỳ và các đồng minh nghi ngờ là có liên quan tới một chương trình chế tạo vũ khí.

Iran một mực nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhắm các mục đích hòa bình.

Phúc trình của Liên hiệp quốc, do một ủy ban chuyên gia soạn thảo, đã được đệ trình hôm thứ Sáu lên tất cả 15 thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Tuy nhiên, tài liệu này chỉ có thể được phổ biến cho công chúng, với điều kiện có sự nhất trí của Hội đồng Bảo an.

Nhật báo The New York Times của Hoa Kỳ nói chuyên gia Trung Quốc trong ủy ban chuyên gia đã từ chối, không chịu ký tên vào phúc trình liên hệ, dưới sức ép từ Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG