Đường dẫn truy cập

TQ bác bỏ báo cáo của LHQ về các vụ mua bán phi đạn của Bắc Triều Tiên


Bắc Triều Tiên bị cáo buộc vẫn bán kỹ thuật phi đạn đạn đạo cho các nước ở Trung Đông bất chấp các biện pháp chế tài của Liên hiệp quốc
Bắc Triều Tiên bị cáo buộc vẫn bán kỹ thuật phi đạn đạn đạo cho các nước ở Trung Đông bất chấp các biện pháp chế tài của Liên hiệp quốc

Trung Quốc bác bỏ tầm quan trọng của một báo cáo của Liên hiệp quốc (LHQ) cho rằng Bắc Triều Tiên vẫn bán kỹ thuật phi đạn đạn đạo cho các nước ở Trung Đông bất chấp các biện pháp chế tài của Liên hiệp quốc.

Tại cuộc họp báo ngày hôm nay, phát ngôn viên Khương Du của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu lên sự kiện là báo cáo đó không được chấp thuận bởi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, nơi Trung Quốc có quyền phủ quyết.

Bà Khương Du nói thêm rằng đại diện của Trung Quốc trong ủy ban chuyên gia 7 người phụ trách việc soạn thảo báo cáo đã không ký vào văn kiện này.

Văn kiện vẫn còn nằm trong vòng bí mật này đã được nộp cho Hội đồng Bảo an hồi tuần trước nhưng không thể công bố mà không có sự đồng ý của tất cả 15 thành viên trong Hội đồng.

Các nhà ngoại giao cho hay Trung Quốc ngăn chận việc phổ biến báo cáo và gây sức ép để chuyên gia người Trung Quốc không ký vào báo cáo.

Báo cáo, được soạn thảo bởi một ủy ban theo dõi việc thực thi các biện pháp chế tài của Liên hiệp quốc, cũng nói rằng Bắc Triều Tiên đã chuyển giao kỹ thuật bị cấm cho Iran thông qua một nước thứ ba.

Bà Khương Du hôm nay từ chối bình luận về vấn đề phải chăng Trung Quốc là nước thứ ba đó.

Iran hôm nay phủ nhận việc nhận kỹ thuật phi đạn từ Bắc Triều Tiên. Họ nói rằng nước họ có đầy đủ năng lực để tự phát triển kỹ thuật cho chính mìn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG