Đường dẫn truy cập

Truyền thông Nam Triều Tiên loan tin ông Kim Jong Il đang đi thăm TQ


Hình ảnh trên truyền hình Nam Triều Tiên về tin chuyến đi thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-il
Hình ảnh trên truyền hình Nam Triều Tiên về tin chuyến đi thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-il

Các cơ quan truyền thông Nam Triều Tiên loan tin nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il sắp đi thăm Trung Quốc. Lúc đầu, đã có sự hiểu lầm về việc lãnh tụ Bắc Triều Tiên hay là con trai của ông ta đã thực hiện chuyến thăm.

Các nguồn tin của chính phủ Nam Triều Tiên hôm nay lúc đầu nói rằng ông Kim Jong Un dường như đã vào Trung Quốc ở thành phố biên giới Tumen.

Chuyến thăm Trung Quốc chưa từng có này sẽ giúp ông thiết lập các quan hệ cá nhân cấp thiết tại quốc gia vốn là thân hữu quan trọng nhất của Bắc Triều Tiên.

Nhưng sau đó trong ngày, các cơ quan truyền thông Nam Triều Tiên, trích dẫn các nguồn tin ở Seoul và Trung Quốc, lại nói rằng người được trông thấy là ông Kim Jong Il.

Chưa có thông tin về việc liệu ông Kim con có đi cùng với cha hay không.

Giáo sư Yang Moo-jin thuộc trường Đại học Nghiên cứu về Bắc Triều Tiên ở Seoul nói rằng Trung Quốc sẽ là lựa chọn rõ ràng cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của người sẽ lên kế nhiệm chủ tịch Bắc Triều Tiên.

Giáo sư Yang giải thích rằng có rất nhiều phần chắc là ông Kim Jong Un sẽ nhận được lời hứa hẹn của Trung Quốc về sự hợp tác và ủng hộ vững chắc đối với kế hoạch kế nhiệm. Và sẽ cũng sẽ có những cuộc thảo luận về sự hỗ trợ kinh tế của Trung Quốc nữa.

Ngoài sự kiện là đồng minh ngoại giao quan trọng của Bắc Triều Tiên, Trung Quốc còn là nguồn chủ yếu cung cấp viện trợ lương thực cùng những thứ khác cho đất nước nghèo khó này.

Một người phát ngôn của Bộ Tái Thống nhất Nam Triều Tiên, ông Chun Hae-sung, nói rằng Seoul đã dự liệu trước rằng ông Kim trẻ - nay khoảng trên dưới 30 tuổi - sẽ thực hiện một chuyến đi như vậy.

Ông Chun nói rằng chính phủ Nam Triều Tiên đang theo dõi sát tình hình, nhưng bởi lẽ cả Bắc Kinh lẫn Bình Nhưỡng đều không công khai xác nhân chuyến thăm nên Bộ Thống Nhất không thể chính thức bình luận về chuyến đi này.

Các loại công du như thế này thường chỉ được Trung Quốc hoặc Bắc Triều Tiên xác nhận sau khi vị khách đã trở về nước an toàn.

Ông Kim già, nay 69 tuổi, được cho là đã bị một cơn đột quỵ cách đây 2 năm rưỡi.

Hồi tháng 9 năm ngoái, ông Kim Jong Un đã được bổ nhiệm vào chức vụ quân sự cao thứ nhì trong chính đảng độc nhất của Bắc Triều Tiên cùng với các chức vụ cao cấp khác. Sự kiện này được diễn dịch là dấu hiệu quan trọng nhất cho thấy ông ta rốt cuộc sẽ kế nhiệm thân phụ.

Ông Kim Jong Il cũng đã kế nhiệm cha là ông Kim Il Sung, người sáng lập Bắc Triều Tiên.

Trong mấy tháng vừa qua, Bình Nhưỡng đã đưa ra lời kêu gọi khẩn trương xin viện trợ quốc tế. Nam Triều Tiên đã nói sẽ chỉ nối lại viện trợ đáng kể sau khi Bắc Triều Tiên xin lỗi về vụ đánh đắm một trong các chiến hạm của họ và pháo kích một hòn đảo ở biên giới.

Bắc Triều Tiên không nhận là đã tấn công chiếc tầu của hải quân Nam Triều Tiên và nói rằng vụ pháo kích hòn đảo là một hành động tự vệ trong thời gian quân đội Nam Triều Tiên thực hiện một cuộc thao diễn quân sự có tính cách khiêu khích trong hải phận có tranh chấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG