Đường dẫn truy cập

Nội các lâm thời Ai Cập tuyên thệ nhậm chức


Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour (giữa) và các bộ trưởng trong nội các mới của ông, 16/7/13
Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour (giữa) và các bộ trưởng trong nội các mới của ông, 16/7/13
Các nhà lãnh đạo lâm thời của Ai Cập, được quân đội hậu thuẫn, đã tuyên thệ nhậm chức nội các đầu tiên của nước này, kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Hồi Giáo Mohamed Morsi, gần hai tuần lễ trước đây, để đáp ứng những cuộc biểu tình đông đảo chống lại ông này.

Những diễn biến hôm thứ Ba đã diễn ra sau các vụ đụng độ đêm hôm qua giữa lực lượng an ninh và những người ủng hộ ông Morsi khiến 7 người thiệt mạng và hơn 260 người bị thương.

Nội các mới - chủ yếu bao gồm những người tự do và các chuyên viên - lảnh đạo bởi Thủ tướng lâm thời Hazem el-Beblawi.

Nội các lâm thời bao gồm bảy người chuyển từ chính phủ trước qua, trong đó có người đứng đầu quân đội đã lật đổ ông Morsi- Abdel Fattah el Sissi - làm Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Phó Thủ tướng. Ba nữ bộ trưởng được chỉ định giữ các bộ Y tế, Thông tin, và Môi trường.

Nội các mới không bao gồm nhân vật nào từ các đảng Hồi Giáo.

Phát ngôn nhân của Tổng thống Ai Cập lâm thời nói rằng có những chức vụ được đề nghị cho phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo của ông Morsi.

Nhưng một giới chức cao cấp của Huynh Đệ Hồi Giáo nói rằng họ phủ nhận ý kiến này và bác bỏ chính phủ lâm thời mà họ cho là bất hợp pháp.

Huynh Đệ Hồi Giáo nói rằng họ sẽ không tham gia trong tiến trình chính trị do quân đội hậu thuẫn và thề quyết tiếp tục những cuộc biểu tình đòi ông Morsi trở lại làm Tổng thống.

Việc lật đổ ông Morsi đã chia rẻ Ai Cập một cách bi đát, với hằng ngàn người ủng hộ ông duy trì một đêm canh thức tại một quảng trường ở Ai Cập đòi hỏi sự trở về của ông, số người này đã gia tăng tới hằng chục ngàn người biểu tình đông đảo vài ngày một lần.

Một người biểu tình đã nói với đài VOA rằng những người cảm tình với Hồi Giáo sẽ không bao giờ cộng tác với chính phủ do quân đội hậu thuẫn.

Nhà chức trách đã bắt giữ hơn 400 người gần Quảng trường Ramses ở trung tâm Cairo sau cuộc giao tranh đêm hôm qua.

Cuộc bạo động này đã diễn ra vào đêm cuối cùng trong chuyến viếng thăm hai ngày của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ William Burns, giới chức cao cấp đầu tiên của chính phủ Washington tới Cairo kể từ khi quân đội nắm quyền.

Sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo của chính phủ lâm thời do quân đội hậu thuẫn, ông Burns nói rằng Hoa Kỳ sẽ không tìm cách áp đặt mô thức của mình về dân chủ tại Ai Cập, và rằng Hoa Kỳ chỉ công nhận những người Ai Cập có thể quyết định về tương lai của họ.

Chính phủ Hoa Kỳ đã bị chỉ trích bởi cả những người ủng hộ lẫn những người chống đối ông Morsi về điều mà mỗi bên quan niệm là ủng hộ cho bên kia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG