Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Burns: 'Nhân dân Ai Cập quyết định tương lai của họ'


Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ William Burns (thứ nhì từ phải) hội đàm với Tổng thống lâm thời Adly Masour (phải) tại dinh tổng thống ở Cairo, 15/7/13
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ William Burns (thứ nhì từ phải) hội đàm với Tổng thống lâm thời Adly Masour (phải) tại dinh tổng thống ở Cairo, 15/7/13
Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông William Burns, nói rằng Hoa Kỳ sẽ không áp đặt khuôn mẫu dân chủ của mình lên Ai Cập và rằng Hoa Kỳ chỉ thừa nhận nhân dân Ai Cập có thể xác định tương lai của họ.

Hôm thứ Hai, ông Burns đã gặp tại Cairo với các nhà lãnh đạo chính phủ lâm thới mới được quân đội thiết lập khi họ tìm cách tiến tới với một kế hoạch chuyển tiếp.

Phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo và những người Ai Cập khác tiếp tục biểu tình phản đối việc lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi chưa đầy hai tuần lễ trước đây.

Quân đội Ai Cập nói rằng họ sẽ phản ứng với tính cách “nghiêm trọng nhất và cứng rắn nhất” nếu những người biểu tình tìm cách tới gần hay xâm nhập căn cứ của họ.

Ông Burns, giới chức cao cấp đầu tiên của Hoa Kỳ viếng thăm Ai Cập kể từ khi quân đội lật đổ ông Morsi khỏi chức vụ, nói rằng, ông không tới để thuyết giảng cho bất cứ ai.” Ông nói:

“Thông điệp của tôi rất đơn giản. Hoa Kỳ vẫn cam kết sâu xa với sự thành công của nền dân chủ và sự phồn thịnh của Ai Cập. Chúng tôi muốn thấy một nước Ai Cập hùng cường, một nước Ai Cập ổn định, dân chủ, bao gồm tất cả mọi thành phần và bao dung.”

Ông nói với các nhà báo rằng Ai Cập không bị nguy cơ lập lại thảm kịch của Syria bởi vì các nhà lãnh đạo Ai Cập “hiểu được sự nguy hiểm của tình trạng chia rẽ,” và nói thêm rằng, chìa khóa của sự thành công là “bảo đảm tình trạng bao gồm mọi thành phần ở tất cả mọi giai đoạn chuyển tiếp chính trị.”

Ông Burns cũng hy vọng được gặp các nhà lãnh đạo xã hội dân sự và doanh nghiệp trong chuyến viếng thăm Cairo của ông, sẽ kéo dài tới thứ Ba.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng trong tất cà các cuộc họp của ông, ông Burns sẽ nhấn mạnh tới sự ủng hộ của Hoa Kỳ cho nhân dân Ai Cập, một sự chấm dứt tất cả các cuộc bạo động, một chuyển tiếp dẫn tới đường lối bao gồm mọi thành phần, và một chính phủ dân sự được bầu lên một cách dân chủ.

Chính phủ Hoa Kỳ đã bị chỉ trích bởi cả những người ủng hộ lẫn chống đối ông Morsi về điều mỗi bên cho là ủng hộ cho bên kia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG