Đường dẫn truy cập

Dân Bắc Triều Tiên quay sang các chợ chui


Bắc Triều Tiên vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp lương thực nuôi dân, và phải nhờ đến viện trợ của quốc tế
Bắc Triều Tiên vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp lương thực nuôi dân, và phải nhờ đến viện trợ của quốc tế

Các chuyên gia về Bắc Triều Tiên nói càng ngày càng có nhiều người dân tại đất nước nghèo khó này lệ thuộc vào các chợ chui để bù đắp tình trạng thiếu lương thực và các nhu yếu phẩm khác.

Nhiều người tham dự một hội nghị tại Washington hồi đầu tuần, nói rằng có dấu hiệu cho thấy nhiều cư dân Bắc Triều Tiên đã xoay sang sử dụng các ngôi chợ. Chính quyền cộng sản Bắc Triều Tiên thông thường vẫn kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động kinh tế.

Ông Abraham Kim, phó chủ tịch Viện Kinh tế Triều Tiên, có trụ sở tại Washington, nói với Đài VOA rằng ông cũng thấy điều đó, trong chuyến đi thăm Bắc Triều Tiên tháng trước.

Ông Kim nói chính quyền miền Bắc dường như bị kẹt trong một tình thế khó xử, giữa giải pháp để các chợ hoạt động, hoặc kiểm soát chặt chẽ nền kinh tế.

Theo ông Kim thì các giới chức Bắc Triều Tiên để chợ búa hoạt động, bởi vì các ngôi chợ này cung cấp lương thực và các mặt hàng tiêu thụ cần thiết khác cho công chúng.

Ông nói trong một số trường hợp, chợ đơn giản chỉ có một nông dân ngồi bên vệ đường, bán khoai tây luộc thu hoạch trên cánh đồng của ông ở gần đó.

Các chợ khác hoạt động lén lút trên những con đường nhỏ của thủ đô, bày bán một số hàng do thương buôn Trung Quốc mang đến.

Ông Kim nói các ngôi chợ này còn bán một số mặt hàng dễ hư héo, như chuối chẳng hạn. Điều đó chứng tỏ hệ thống cung cấp có khả năng hoạt động nhanh chóng và hữu hiệu.

Trong gần hai thập niên qua, Bắc Triều Tiên đã gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp lương thực nuôi dân, và năm nay, chính quyền miền Bắc đã yêu cầu những khoản viện trợ lương thực mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG