Đường dẫn truy cập

Tình hình chính trị Nigeria


Ông Goodluck Jonathan nhậm chức quyền Tổng thống và Tổng tư lệnh quân đội Nigeria
Ông Goodluck Jonathan nhậm chức quyền Tổng thống và Tổng tư lệnh quân đội Nigeria

Một số người ủng hộ Tổng thống Nigeria Umaru Yar'Adua dự định đệ kháng nghị về việc Quốc hội bổ nhiệm Phó Tổng thống Goodluck Jonathan làm quyền lãnh đạo Nigeria. Thông tín viên đài VOA Scott Steans tường thuật rằng các nhà lập pháp Nigeria đã tiến hành việc bổ nhiệm này sau hơn 10 tuần Tổng thống Nigeria rời khỏi nước đi chữa bệnh ở Ả Rập Saudi.

Trong một bài diễn văn trước quốc dân chấp nhận sự bổ nhiệm, ông Jonathan thừa nhận bản chất bất thường của cuộc biểu quyết của quốc hội hôm thứ ba chỉ định ông làm quyền lãnh đạo quốc gia.

Ông Jonathan nói: “Các tình huống mà tôi đảm nhận nhiệm vụ quyền Tổng thống hôm nay là không bình thường, đúng mức, và đáng suy ngẫm. Vì vậy hơn bao giờ hết, tôi kêu gọi toàn dân Nigeria như những người có đức tin nơi Thượng Đế hãy thành tâm cầu nguyện để Tổng thống thân yêu của chúng ta hoàn toàn bình phục và sớm trở về nước.”

Theo Hiến pháp Nigeria Quốc hội có thể tạm thời chuyển giao quyền hành cho Phó Tổng thống bất kỳ lúc nào Tổng thống thông báo cho họ bằng văn bản rằng ông đi nghỉ hè hoặc không thể thực hiện các chức năng của văn phòng của ông.

Tuy nhiên Tổng thống Yar'Adua đã không để lại văn bản nào cho các nhà lập pháp trước khi ông rời khỏi nước hồi cuối tháng 11. Vì vậy, thay vào đó, Quốc hội đã hành động căn cứ trên một cuộc phỏng vấn được phát thanh trong đó, Tổng thống Yar'Adua xác nhận rằng ông đang ở Ả Rập Saudi để chữa bệnh.

Hiệp hội Luật sư của Nigeria nói rằng hành động đó không có cơ sở hiến pháp. Đảng Action Congress của nước này nói rằng đó là hành động “hoàn toàn bất hợp pháp.”

Thượng nghị sĩ Yakubu Garba Lado đại diện bang Katsina, quê nhà của Tổng thống Yar'Adua's, nói rằng các nhà lập pháp vượt quá quyền hạn của họ trong việc chỉ định ông Jonathan làm quyền lãnh đạo và ông tin rằng tòa án đảo ngược việc bổ nhiệm này.

Thượng nghị sĩ Lado nói: "Tôi biết một số người Nigeria có thể quyết định kiện chúng ta. Và khi họ phản đối ở tòa án, tôi tin rằng chúng ta sẽ thua vì chúng ta không có quyền làm điều chúng ta đã làm."

Chủ tịch Thượng viện David Mark nói rằng quyền hạn đó là do nguyên lý tất yếu.

Ông nói: "Nguyên lý tất yếu đòi hỏi chúng ta làm những gì cần thiết khi đối mặt với tình hình không được dự liệu trong hiến pháp. Và đó chính là điều chúng ta đã làm."

Ông Mark nói rằng sự bổ nhiệm không hề làm suy yếu quyết tâm tuân thủ hiến pháp của Nigeria.

Chủ tịch Thượng viện Mark nói tiếp: "Chúng ta cũng duy trì tính cách bất vi phạm hiến pháp như luật pháp cao nhất nước."

Tổ chức Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi, ECOWAS nói rằng họ hài lòng về diễn biến ở Nigeria.

Ông Mahamane Toure, Ủy viên về Chính trị của ECOWAS nói: "Các định chế ở Nigeria rất vững vàng. Tình hình hiện nay đúng như diễn biến mà chúng tôi muốn thấy ở các nước thành viên khác theo đó các định chế, hiệp hội dân sự, giới báo chí, toàn thể giới truyền thông tiến ra nắm lấy tiến trình dân chủ và bảo đảm các nguyên tắc đó được tôn trọng khi chúng được sự thỏa thuận của đa số công dân."

Khi được hỏi về tính cách hợp pháp của việc bổ nhiệm ông Jonathan, ông Toure nói rằng ECOWAS tin rằng tình hình đang được xử lý một cách thích đáng bởi các định chế hợp lệ và rằng cuối cùng, lợi ích của nhân dân Nigeria sẽ được bảo vệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG