Đường dẫn truy cập

Nigeria hoãn cuộc bầu cử tổng thống


Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Attahiru Jega phát biểu trong một cuộc họp báo ở Abuja, Nigeria, ngày 7/2/2015.
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Attahiru Jega phát biểu trong một cuộc họp báo ở Abuja, Nigeria, ngày 7/2/2015.

Nigeria loan báo hoãn cuộc bầu cử tổng thống dự trù vào ngày 14 tháng 2 sáu tuần lễ vì những lo ngại về an ninh và tình hình nổi dậy của nhóm chủ chiến Boko Haram.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Bảy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Quốc gia Độc lập, ông Attahiru Jega, nói: “Nếu các nhân viên an ninh, cử tri, các nhà quan sát bầu cử, và cơ sở vật chất của cuộc bầu cử không được bảo đảm an ninh, mạng sống của các thanh niên nam nữ và tiềm năng của tự do, công bằng và đáng tin cậy của cuộc bầu cử sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Do đó, ủy ban quyết định dời ngày tổng tuyển cử lại. Các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội nay sẽ được tổ chức vào ngày 28 tháng 3 năm 2015.”

Ông Jega nói tiếp rằng ủy ban bầu cử không phải là một cơ quan an ninh để có thệ tự bảo vệ an ninh co cách nhân viên, cho cơ sở vật chất cũng như cho cử tri và ngay cả các quan sát viên, và do đó ủy ban bầu cử không thể bỏ qua cảnh báo của các giới chức đứng đầu ngành an ninh.

Các phần tử chủ chiến Boko Haram kiểm soát nhiều vùng rộng lớn ở đông bắc Nigeria. Các chuyên gia nói rằng tổ chức một cuộc bầu cử trong hòa bình ở những khu vực đó khó có thể thực hiện được.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói trong một tuyên bố rằng Washington “rất thất vọng” về quyết định trì hoãn cuộc bầu cử của Nigeria.

Ngoại trưởng Kerry nói: “Can thiệp chính trị vào Ủy ban Bầu cử Quốc gia Độc lập là không thể chấp nhận được. Điều quan trọng là chính phủ không thể viện cớ về an ninh để cản trở tiến trình dân chủ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG