Đường dẫn truy cập

Niger bị đe dọa bởi tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng


Người mẹ cho con gái bị suy dinh dưỡng ăn tại một trung tâm được Chương trình Thực phẩm Thế giới (WPF) hỗ trợ
Người mẹ cho con gái bị suy dinh dưỡng ăn tại một trung tâm được Chương trình Thực phẩm Thế giới (WPF) hỗ trợ

Trên khắp khu vực Sahel, là dải đất nằm giữa sa mạc Sahara và thảo nguyên Sudan, hơn 10 triệu người đang bị tác động bởi tình trạng khô hạn đã làm suy sụp hoạt động trồng trọt và chăn nuôi tại nhiều vùng của các nước Chad, Niger, Mali và Burkina Faso. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên Scott Staerns của đài VOA gởi về từ Niger, nơi có khoảng 60% dân số đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực nghiêm trọng.

Nhiều phụ nữ đang xếp hàng dài tại trường tiểu học Karakara trong quận Mirriah ở miền nam Niger để ghi tên cho chương trình nuôi ăn dành cho tất cả các em bé từ 6 tháng đến 2 tuổi. Đây là chương trình phân phát lương thực đầu tiên kể từ khi nạn hạn hán ở Niger hồi năm ngoái làm cho sản lượng ngũ cốc bị giảm một phần tư và làm cho giá hạt kê tăng gần 40%.

Chương trình Thực phẩm Thế giới của Liên hiệp quốc đã tăng gấp đôi con số ước tính về số gia đình ở Niger cần được trợ giúp lương thực. Giờ đây Chương trình Thực phẩm Thế giới nhắm tới mục tiêu là phân phát lương thực cho hơn 1 triệu rưỡi người và nuôi ăn với chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho nửa triệu em bé dưới 6 tuổi.

Ông Djimadoumngar Doumbaye, Giám đốc văn phòng khu vực Zinder của Chương trình Thực phẩm Thế giới, cho biết số học sinh đến trường của nhiều trường học trong vùng đã giảm đi vì các gia đình đã đưa con cái đi nơi khác để tìm kiếm thức ăn.

Chương trình Thực phẩm Thế giới đang dự trữ gạo, đường, muối và dầu ăn ở Zinder. Nhưng theo Văn phòng Điều hợp Công tác Nhân đạo của Liên hiệp quốc, chương trình này chỉ có chưa tới 1 phần 3 của ngân khoản 190 triệu đô la cần thiết để ứng phó với vụ khủng hoảng lương thực ở Niger.

Ông Doumbaye nói rằng khu vực này đang gặp rủi ro nếu không có ngay những nguồn lực khác. Ông cho biết Chương trình Thực phẩm Thế giới đang chuẩn bị đối phó với tình trạng mất an toàn lương thực ở đây, nhưng trong việc nuôi ăn với chế độ dinh dưỡng đặc biệt thì số lương thực của Chương trình này cộng với số dự trữ của chính phủ quân nhân vẫn không đủ để thỏa mãn nhu cầu của khối dân dễ bị tổn thương.

Trong quận Mirrah, những em bé dưới hai tuổi sẽ được phát một số lượng thức ăn đủ dùng cho 4 tháng, gồm có đường, dầu ăn, và một loại bột bắp và bột đậu nành có mức dinh dưỡng cao. Chương trình ghi danh này cũng giúp cho nhân viên cứu trợ đo lường mức độ suy dinh dưỡng bằng cách đo chu vi cổ tay của các em bé.

Ông Youssifi Midou Bawa là giám đốc kỹ thuật của tổ chức Karkara, một tổ chức từ thiện ở địa phương đang điều hành chương trình này.

Ông Bawa cho biết rằng khi các em bé đến trung tâm của ông, các em sẽ được đo tay để xem có bị suy dinh dưỡng hay không. Những em bị suy dinh dưỡng ở mức trung bình hay mức cao sẽ được giới thiệu tới trung tâm y tế địa phương để được nuôi ăn với chế độ dinh dưỡng đặc biệt.

Theo ước tính của Quĩ Nhi đồng Liên hiệp quốc có ít nhất 200.000 em bé ở Niger bị suy dinh dưỡng nặng và cần được đưa vào bệnh viện để điều trị.

Ông Bawa cho biết suy dinh dưõng đang tác động hơn 1/4 dân số trong vùng này, và 50.000 thẻ ghi danh mà tổ chức ông đang có chỉ đủ để giúp đỡ cho khoảng phân nửa số người cần được trợ giúp lương thực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG