Đường dẫn truy cập

'Trận quyền Anh Thế kỷ': Siêu sao Philippines sẽ làm nên chuyện?


Floyd Mayweather Jr. (trái), và Manny Pacquiao tại cuộc họp báo hôm thứ Tư 29/4/2015, ở Las Vegas.
Floyd Mayweather Jr. (trái), và Manny Pacquiao tại cuộc họp báo hôm thứ Tư 29/4/2015, ở Las Vegas.

Trận đấu được gọi là "Trận quyền Anh Thế kỷ" giữa Floyd Mayweather và Manny Pacquiao quả không sai, ít nhất là từ góc độ sức thu hút sự chú ý của dư luận – người hâm mộ thì hết sức phấn chấn, háo hức mong đợi, người không hâm mộ cũng bị lôi cuốn vì hầu hết mọi hãng truyền thông báo chí đều loan tin, phân tích và bình luận về trận đấu được mong chờ hơn nửa thập niên qua sẽ diễn ra vào chiều tối thứ Bảy, 2 tháng 5 này, tại Las Vegas.

please wait

No media source currently available

0:00 0:07:07 0:00
Tải xuống

"Trận đấu nay mới diễn ra bởi vì Mayweather ký một hợp đồng dài hạn, trị giá rất lớn với Showtime và CBS Sports," ông Tuấn Trần, một người Mỹ gốc Việt là quản lý và cố vấn chuyên ngành dàn xếp các trận đấu quyền Anh ở Mỹ, nói với đài VOA. "Mấy trận đấu hồi gần đây trong khuôn khổ hợp đồng này, Showtime và CBS không kiếm đủ doanh thu, do đó các hãng này đã đi đến dàn xếp cho trận đấu "siêu doanh thu" này. Về phía người hâm mộ cũng có rất nhiều điều lý thú, nhất là đối với nhiều người cho rằng Mayweather đã né Pacquiao năm, sáu năm qua."

Ông Tuấn phân tích tiếp: "Nhiều người cho rằng nếu trận đấu này diễn ra cách đây năm, sáu năm, Pacquiao có thể đã có nhiều cơ hội chiến thắng hơn. Tôi thì không nghĩ như vậy. Điểm chính mà Mayweather cần khắc phục đó là nếu vượt qua được tâm trạng băn khoăn, lo lắng khi đấu với Pacquiao thì trận đấu sẽ dễ dàng hơn cho Mayweather."

Tin tức càng trở nên dồn dập trước giờ khai cuộc, nhưng với nhiều người không theo dõi hết có thể chỉ muốn biết một số thông tin cần thiết về Trận quyền Anh Thế kỷ như:

Tôi có xem trận đấu này được không?

Được, nhưng phải trả tiền. Truyền hình trực tiếp trận đấu bắt đầu lúc 9 giờ, giờ miền Đông Hoa Kỳ, giá mua chương trình này để xem trên truyền hình ở nhà là khoảng từ 90 cho đến 100 đôla. Đó là với khán giả ở Mỹ, trong khi ở các nước khác có thể xem truyền hình trực tiếp trận đấu này được mà không phải tốn thêm tiền mua chương trình như vậy.

Thế còn vé đến nơi xem trực tiếp thì sao?

Hết vé! Khi vé được tung ra bán trên Internet hồi tuần trước, chỉ trong một phút vé đã được bán sạch. Tuy nhiên nếu cần thì qúy vị vẫn có thể vào "thị trường thứ cấp" trên StubHub để mua vé "chợ đen" với giá tính đến chiều thứ Tư là khoảng 3.800 đôla cho một vé hạng chót, và vé mắc nhất đang chào với giá 351.000 đôla. Các nhà phân tích tính trung bình một vé trên StubHub vào khoảng 6.820 đôla.

Tại sao trận đấu này lại lớn đến như vậy?

Cách nay 5 năm, trận Mayweather-Pacquiao có thể hay hơn, vì hôm nay cả hai ngôi sao này đã vượt qua đỉnh của sự nghiệp. Thế nhưng, "cả hai đấu thủ vẫn là hai ngôi sao xuất sắc nhất trong quyền Anh hiện nay," ông Tuấn Trần nói. "Mặc dù họ lớn tuổi hơn, họ vẫn đứng đầu thế giới trong hạng cân này, họ vẫn là những tên tuổi lớn nhất của quyền Anh." Bên cạnh đó, chính sự trông đợi suốt nửa thập niên qua làm cho trận đấu càng thêm lớn như vậy.

Mayweather có chuỗi 47 trận bất bại, nổi bật là hai trận thắng võ sĩ nổi tiếng Rocky Marciano trước đó đang giữ kỷ lục 49 trận bất bại. Nếu thắng Pacquiao trong trận này, Mayweather sẽ lập tiếp một chương mới trong lịch sử quyền Anh. Trong khi đó siêu sao người Philippines đang đứng trước cơ hội chặn đứng chuỗi bất bại của Mayweather – đó cũng sẽ là một chương sử mới của quyền Anh.

Trận đấu này không đơn thuần ở việc tranh đai vô địch hạng trung, mà nó sẽ đánh dấu một di sản mới của môn thể thao này, và người hâm mộ sẽ nhớ đến hai ngôi sao quyền Anh sáng chói nhất trong thế hệ của họ.

Nói về đấu pháp của mỗi bên?

"Tôi nghĩ Mayweather có cơ hội tốt hơn để thắng Pacquiao, vì cách phòng thủ rất hay của võ sĩ này," ông Tuấn Trần nói. "Nhưng Pacquiao thuận tay trái, có thể sẽ gây khó khăn cho Mayweather."

Trong những trận đấu ở thời kỳ đỉnh cao, Mayweather chỉ ra đòn trung bình có 16% so với đối thủ. Nhưng nếu đối thủ nào có thể phá vỡ đấu pháp phòng thủ của Mayweather, để có thể tung ra những đòn đáng kể, thì đó có thể là Pacquiao.

Pacquiao chuyên tấn công dồn dập, hoàn toàn tương phản với đấu pháp phòng thủ của Mayweather. Nhưng trong trận đấu này, Pacquiao không dễ ra trúng đòn vào Mayweather. Trong quyền Anh thì chỉ một đòn trúng cũng có thể hạ nốc ao đối phương.

Ai là huấn luyện viên của hai bên?

Cả hai đều là những huấn luyện viên tài ba. Freddie Roach là huấn luyện viên của Pacquiao và Floyd Mayweather Sr. là huấn luyện viên của Mayweather, tức con trai của ông.

Ông Roach đã nhiều lần đoại giải thưởng huấn luyện viên xuất sắc nhất năm, còn ông Mayweather Sr. chí ít cũng là người đã đào tạo Mayweather Jr. với đấu pháp phòng thủ tuyệt vời giúp con trai ông đạt thành tích bất bại hiện nay.

Huấn luyện viên rất quan trọng. Họ giữ "mát" cho đấu thủ trong "sức nóng" trước trận đấu. Họ nhận ra được những khía cạnh nào có thể khai thác được từ phía đổi thủ. Sẽ không ai đánh giá thấp vai trò của hai huấn luyện viên vào tối thứ Bảy này.

Ai là trọng tài?

Kenny Bayless sẽ là người thứ ba trên võ đài. Trọng tài Bayless nhiều kinh nghiệm đã từng điều khiển các trận đấu của cả Mayweather lẫn Pacquiao trước đây. Tuy nhiều người cho rằng Bayless làm trọng tài sẽ có lợi cho Mayweather, trong đó có cựu võ sĩ nổi tiếng Oscar De La Hoya với nhận định rằng việc chọn trọng tài Bayless đã "mang lại cho Mayweather thêm một điểm."

Đấu thủ nào được đánh giá cao hơn?

Floyd Mayweather! Với thành tích 47 trận bất bại được đánh giá có nhiều khả năng giành chiến thắng hơn Pacquiao, dự theo các nhà cá cược.

Mỗi đấu thủ được trả bao nhiêu tiền?

Theo nhật báo New York Times, mỗi đấu thủ sẽ lãnh về hơn 100 triệu đôla. Kết thúc trận đấu số tiền đó có thể cao hơn.

Ai sẽ thắng?

Các dự đoán tương đối không đồng nhất. Hãng tin CBS nói võ sĩ nổi tiếng Mike Tyson vẫn tin rằng Pacquiao sẽ thắng; George Foreman cũng có ý kiến giống Tyson. Trong khi De La Hoya nghiêng về Pacquiao, nhưng ông lại nói với tờ Los Angeles Times là "nên đặt cược cho Mayweather thì sáng suốt hơn."

Cũng không ít người cho rằng trận đấu hấp dẫn như thế này thì phải nên có trận tái đấu, nhất là nếu kết quả của tối thứ Bảy này hòa.

(Source: VOA, CBS, NYT)

XS
SM
MD
LG