Đường dẫn truy cập

Những bé gái bị bắt cóc ở Nigeria là ai?


Người biểu tình phản đối vụ bắt cóc các bé gái ở Nigeria, gần Cao ủy Nigeria ở London, 9/5/2014.
Người biểu tình phản đối vụ bắt cóc các bé gái ở Nigeria, gần Cao ủy Nigeria ở London, 9/5/2014.
Người Nigeria nói các bé gái mất tích là những cô con gái của đất nước. Các bé gái được cho là bị giấu trong rừng, bị bắt cóc bởi các chiến binh Hồi giáo, là những người xem họ như là những nô lệ.

Một người nói: “Chúng tôi không cần phải mang chúng trong bụng đối với những đứa trẻ được gọi là con của chúng tôi. Chúng là các con gái của chúng tôi và những gì chúng tôi đang nói là “Hãy mang trả lại con gái chúng tôi!”.

Nhưng chính xác họ là ai? Các giới chức nói 276 người vẫn mất tích nhưng không cung cấp danh sách tên hay những chi tiết nhận diện khác. Phần lớn, các gia đình của các bé gái cũng không công bố tên của họ.

Ông Ade Ogundeyin, đứng đầu Proforce, một công ty bảo vệ của Nigeria. Ông nói một điều giải thích cho sự mơ hồ này là thành kiến, bởi vì các gia đình cho rằng các bé gái mất tích đã bị hãm hiếp và họ không muốn con gái của mình bị xem là “bẩn thỉu.”

Ông Ogundeyin nói: “Mọi người không thích công khai đề cập đến tên của họ, những cái tên của người nào đó đang bị mất tích, bởi vì hậu quả mà nó mang lại cho các gia đình ở Nigeria.”

Một khả năng khác là ở vùng đông bắc Nigeria, nơi nghèo đói nặng nề, phát triển kém và bị tàn phá bởi cuộc nổi dậy của Boko Haram kéo dài 5 năm, hồ sơ điểm danh chi tiết ở trường học cũng không phải là một ưu tiên.

Ðiều này có thể là lý do tại sao các giới chức nói họ không biết chắc chắn có bao nhiêu bé gái bị bắt đi hay bao nhiêu bé gái vẫn đang mất tích.

Ông Ogundeyin hỏi: “Liệu họ thậm chí có danh sách các bé gái ở trong ngôi trường cụ thể đó không? Ðó là một câu hỏi mà bạn nên tự hỏi. Và đúng, mọi người đến từ nhiều trường khác nhau. Ðiều đó có thể không? Do đó có một chút mơ hồ ở đây.”

Vào ngày 4/5, Diễn đàn Người cao niên và Thiên Chúa giáo các tiểu bang miền Bắc gửi ra một danh sách 180 bé gái bị mất tích, nói rằng hầu hết các nạn nhân là người Thiên Chúa giáo. Nhưng danh sách đó chỉ góp phần tranh cãi hơn vì không ai biết nguồn gốc những cái tên được đưa ra.

Các nhà hoạt động lập luận rằng không nên nhận diện các bé gái qua tôn giáo, vì sợ rằng các nhóm khác không muốn cứu các em nữa.

Trong hơn 5 năm qua, Boko Haram đã giết hàng ngàn người trong các vụ tấn công vào trường học, nhà thờ, đền thờ, chợ và nhiều mục tiêu khác. Hàng trăm học sinh đã bị giết hại và riêng trong năm nay, đã có 1500 người bị giết chết.

Trong một đoạn video, Abubakar Shekau, người tự nhận là lãnh đạo Boko Haram, tuyên bố đang cầm giữ các bé gái như là các nô lệ để bán đi làm vợ. Ðiều lạ là video không có hình ảnh hay đoạn băng về bất cứ bé gái nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG