Đường dẫn truy cập

Nhóm vì dân chủ cho Việt Nam tưởng niệm binh sĩ Hàn Quốc tử trận thời Chiến tranh VN


Các hàng mộ trong Nghĩa trang Quốc gia Seoul (ảnh tư liệu, 2019, AP/Ahn Young-joon).
Các hàng mộ trong Nghĩa trang Quốc gia Seoul (ảnh tư liệu, 2019, AP/Ahn Young-joon).

Liên minh vì Dân chủ cho Việt Nam ra thông cáo hôm 22/3 cho hay rằng mới đây họ bày tỏ lòng ghi ơn gần 5.100 quân nhân Hàn Quốc đã tử trận trong Chiến tranh Việt Nam. Liên minh này là một mạng lưới các nhóm tranh đấu vì dân chủ cho Việt Nam tại hải ngoại và trong nước.

Thông cáo được phát hành trên trang EINPresswire nói rằng một nhóm các cựu binh Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) và hậu duệ, là thành viên của Liên minh, đã “âm thầm đến thăm” Nghĩa trang Quốc gia Seoul hôm 17/3 “để tưởng niệm”, ở thời điểm đã được 50 năm kể từ khi binh sĩ Hàn Quốc rời khỏi VNCH, cũng thường được gọi là Nam Việt Nam.

Nhóm đã “viếng mộ của 5.099 người lính đã ngã xuống, những người đã chết để bảo vệ chính nghĩa tự do ở một nước ngoài”, Liên minh vì Dân chủ cho Việt Nam nói trong thông cáo.

Liên minh cho biết với sự giúp đỡ của những viên quản trang, nhóm đã đặt hoa và thực hiện nghi lễ trang trọng. “Họ đứng nghiêm trong gió lạnh, biết ơn và tưởng nhớ những đồng đội trước đây, mà sự phục vụ của những người đó được đánh giá là rất thiết yếu trong việc ngăn chặn làn sóng cộng sản ở châu Á”, thông cáo viết.

“Tuy không thành công ở Việt Nam vì Nam Việt Nam rơi vào tay cộng sản năm 1975, nhưng việc này đã mang lại cho phần còn lại của châu Á đủ thời gian để trở thành những nền kinh tế vững mạnh và các xã hội dân chủ”, Liên minh vì Dân chủ cho Việt Nam bày tỏ quan điểm.

Binh sĩ Hàn Quốc nằm trong số các quân nhân nước ngoài đầu tiên đến Nam Việt Nam vào năm 1964 và trong số những ngoại binh cuối cùng rời đi gần 10 năm sau.

Chỉ đứng sau Mỹ, Hàn Quốc là đồng minh lớn thứ nhì của Nam Việt Nam và họ đã điều tất cả các quân chủng gồm bộ binh, thủy quân lục chiến, hải quân và không quân tham chiến.

So với số binh sĩ Hàn Quốc tử trận thời Chiến tranh Việt Nam, Mỹ chịu mất mát gấp hơn 11 lần, với xấp xỉ 58.000 quân nhân Mỹ đã ngã xuống. Trong cuộc chiến này, Nam Việt Nam mất hơn 250.000 người lính trong chiến đấu.

Nhóm thành viên của Liên minh vì Dân chủ cho Việt Nam cũng đã thăm Đài tưởng niệm Chiến tranh Hàn Quốc nhân dịp 50 năm Chiến tranh Việt Nam kết thúc, tại đó, nhóm bày tỏ lòng trân trọng “sự hy sinh cao cả và tinh thần bất khuất của nhân dân Hàn Quốc”, Liên minh nói trong thông cáo.

Ngoài các hoạt động tưởng niệm nêu trên, như VOA đã đưa tin, hoạt động chính của Liên minh ở Seoul trong những ngày gần đây là tổ chức, điều phối một số cuộc họp về dân chủ, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ lần thứ ba diễn ra từ ngày 18-20/3.

Chủ nhà của hội nghị năm nay là chính phủ Hàn Quốc. Sự kiện này được thực hiện theo sáng kiến của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Biden đã chủ trì hội nghị đầu tiên và thứ nhì lần lượt vào hai năm 2021 và 2023. Việt Nam đều không được mời tham gia cả ba lần hội nghị.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG