Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc kháng cáo phán quyết bồi thường nạn nhân chiến tranh Việt Nam


Hình ảnh Chiến tranh Việt Nam trưng bày tại một bảo tàng ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 17/3/2023.
Hình ảnh Chiến tranh Việt Nam trưng bày tại một bảo tàng ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 17/3/2023.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 9/3 cho biết chính phủ Hàn Quốc kháng cáo phán quyết của tòa án nước này về việc bồi thường cho một nạn nhân người Việt về tội ác mà quân đội Hàn Quốc gây ra trong Chiến tranh Việt Nam, theo Reuters.

Vào năm 2020, bà Nguyễn Thị Thanh, 63 tuổi, đệ đơn kiện chính phủ Hàn Quốc yêu cầu bồi thường khoảng 30 triệu won (gần 23.000 đôla), nói rằng bà đã mất người thân trong gia đình và chịu nhiều thương tích khi lính thủy đánh bộ Hàn Quốc sát hại khoảng 70 thường dân tại làng quê của bà ở tỉnh Quảng Nam vào năm 1968.

Vào tháng 2 vừa qua, Tòa án Seoul yêu cầu chính phủ bồi thường bà Thanh 30 triệu won, bao gồm cả tiền bồi thường do chậm trễ.

Vụ kiện này đánh dấu sự thừa nhận pháp lý đầu tiên về trách nhiệm pháp lý của Hàn Quốc đối với các tội ác trong chiến tranh Việt Nam, khi ấy có khoảng 300.000 quân nhân Hàn Quốc tham chiến bên cạnh các binh sĩ Hoa Kỳ.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố gửi cho Reuters: “Chúng tôi sẽ hợp tác đầy đủ với các thủ tục tố tụng dưới sự tham vấn liên tục với các cơ quan liên quan để nhận được phán quyết phúc thẩm dựa trên sự thật”.

Tòa Hàn Quốc ra lệnh bồi thường cho một nạn nhân chiến tranh người Việt
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói hôm 9/3 rằng động thái kháng cáo này của chính phủ Hàn Quốc là “vô cùng đáng tiếc”.

Bà Hằng phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ tại Hà Nội: “Chính sách của Việt Nam là gác lại quá khứ và hướng tới tương lai nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta phủ nhận sự thật của lịch sử”.

Như VOA đã đưa tin, gia đình bà Thanh được cho là mất đi năm người trong vụ thảm sát ngày 12/2/1968 tại làng Phong Nhị, tỉnh Quảng Nam, bao gồm mẹ và hai anh chị em của bà sau khi lính thủy đánh bộ Hàn Quốc càn quét qua khu vực này.

Hôm 17/2, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-Sup khẳng định binh sĩ nước này không thực hiện bất kỳ vụ thảm sát nào trong Chiến tranh Việt Nam. Ông nói trước một ủy ban ở Quốc hội rằng bộ của ông chắc chắn rằng “hoàn toàn không có vụ thảm sát nào do quân đội của chúng tôi thực hiện” trong Chiến tranh Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG