Đường dẫn truy cập

Nhiều đồn đoán về sự vắng mặt của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đi khập khiễng trong buổi lễ tưởng niệm 20 năm ngày mất của ông nội Kim Il Sung, người sáng lập đất nước Bắc Triều Tiên, ngày 8/7/2014.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đi khập khiễng trong buổi lễ tưởng niệm 20 năm ngày mất của ông nội Kim Il Sung, người sáng lập đất nước Bắc Triều Tiên, ngày 8/7/2014.

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã không xuất hiện trước công chúng hơn 1 tháng nay, khiến nhiều người đồn đoán rằng có thể ông đang bệnh nặng hoặc đang có các vấn đề chính trị.

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy ông Kim Jong Un, người lên kế nhiệm thân phụ Kim Jong Il hồi năm 2011, là hôm 3/9 tại một buổi văn nghệ do nhóm nhạc pop Moranbong trình diễn. Đây là ban nhạc mà lãnh tụ Kim yêu thích bao gồm 5 phụ nữ trẻ, tất cả đều được chính tay ông Kim tuyển chọn.

Cuối tháng 9 vừa qua, giới quan sát ngạc nhiên khi ông Kim không tham dự cuộc họp của Quốc hội, sự kiện mà ông đã từng tham dự trong suốt 2 năm đầu lên nắm quyền.

Hai tháng trước đó, người ta nhìn thấy nhà lãnh tụ to béo này đi khập khiễng trên sân khấu một buổi lễ tưởng niệm đánh dấu 20 năm ngày mất của ông nội Kim Il Sung, người sáng lập đất nước Bắc Triều Tiên.

Sau đó không lâu, các tư liệu truyền thông nhà nước đề cập đến việc nhà lãnh đạo trẻ mà nhiều người Bắc Triều Tiên coi gần như là một nhân vật siêu phàm đang phải trải qua những ngày tháng ‘khó khăn’ dù không nêu rõ chi tiết.

Tới lúc này, bất kỳ lời đồn đại nào về tung tích ông Kim vẫn chỉ sự suy đoán. Vấn đề trở nên phức tạp bởi bản chất che đậy của chính phủ Bắc Triều Tiên, nơi rất ít thông tin được tiết lộ ra ngoài ngoại trừ các bản tin được phát ra truyền thông chính thống.

Báo chí Hàn Quốc cho biết ông Kim đang bị chứng bệnh gout mà nhiều người trong gia tộc ông mắc phải, cùng với cholesterol cao, cao áp huyết, tiểu đường, tất cả đều liên hệ tới chứng béo phì và chứng nghiện pho mát Emmental của ông.

Một số nhà quan sát cho biết em gái ông Kim, bà Kim Yo Jong, con gái út của Kim Jong Il, hiện đang thay ông nắm quyền.

Hôm thứ bảy, các đồn đoán gia tăng khi các đại diện hàng đầu của ông Kim Jong Un tới Nam Triều Tiên tham gia các cuộc đàm phán trực diện cấp cao nhất trong vòng 5 năm nay. Phái đoàn do ông Huwang Pyong So dẫn đầu. Đây là nhân vật số hai của ông Kim.

Giữa các lời đồn đoán, thế giới bên ngoài sẽ có được một chỉ dấu quan trọng về tình hình của ông Kim Jong Un vào ngày mai khi Bắc Triều Tiên cử hành các buổi lễ công khai kỷ niệm ngày thành lập Đảng Công nhân cầm quyền Bắc Triều Tiên.

Nếu nhà lãnh đạo tối cao không xuất hiện tại sự kiện này thì có nghĩa là ông ta đang đối mặt với các vấn đề cực kỳ nghiêm trọng về thể chất hay chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG