Đường dẫn truy cập

Nhiều buổi lễ ghi nhớ ngày xảy ra vụ rớt máy bay MH17 ở Ukraine


Người thân của một nạn nhân trên chuyến bay Malaysia Airlines MH17 tại buổi lễ bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Canberra, đánh dấu một năm vụ rơi máy bay.
Người thân của một nạn nhân trên chuyến bay Malaysia Airlines MH17 tại buổi lễ bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Canberra, đánh dấu một năm vụ rơi máy bay.

Nhiều buổi lễ được tổ chức tại nhiều nước trong ngày hôm nay để đánh dấu đúng một năm kể từ lúc chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Malaysia Airlines nổ tung trên bầu trời Ukraine, gây thiệt mạng cho tất cả 298 người trên máy bay.

Có 38 người mang quốc tịch hay là thường trú nhân của Australia trên chiếc máy bay MH17 khi máy bay rớt xuống một ngôi làng ở miền đông Ukraine.

Australia, phương Tây và Ukraine quy trách tai nạn cho một phi đạn do phiến quân được Nga hậu thuẫn phóng đi.

Tại Canberra hôm nay, Thủ tướng Tony Abbott gợi lại sự “dã man” của tai nạn khi ông khánh thành một tấm bảng đặt trên phần đất nơi chiếc máy bay rơi xuống.

Thủ tướng Úc nói với những người dự buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân rằng những cái chết của họ để lại một khoảng trống không bao giờ có thể lấp đầy và một nỗi đau đớn vẫn còn gây nhức nhối.

Ông phát biểu: “Không có lời nào hay hành động nào có thể đem họ trở lại, không có gì có thể xoa dịu nỗi đau buồn mà tất cả những người quen biết họ vẫn còn cảm thấy. Tuy nhiên, việc cả nước ghi nhận nỗi đau buồn ấy có thể an ủi phần nào cho tất cả những người để tang.”

Trong một thông điệp phổ biến hôm nay, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói vũ khí rất tinh vi được sử dụng để phá hủy chiếc Boeing 777 “chỉ có thể xuất xứ từ Nga.”

Ông nói: “Tội ác này tiêu biểu cho một mối đe dọa đối với toàn bộ cộng đồng quốc tế. Công lý phải được phục hồi và sự sẵn sàng bảo vệ những giá trị cơ bản phải được biểu dương. Đây là một hành vi độc ác không thể tha thứ được bởi bất cứ ai trong thế giới hiện đại.”

Tổng thống Ukraine kết luận rằng “những kẻ sát nhân phải biết rằng không thể tránh được sự trừng trị.”

Tại Malaysia, bà Hasnah Mohammad Yusof, thân mẫu của tiếp viên trưởng chuyến bay MH17 là cô Dora Shahila Kassim, nói bà vẫn chưa chấp nhận được sự kiện là con gái bà đã chết.

Bà nói: “Tôi không thể chịu đựng được bởi vì tôi không thực sự từ biệt con tôi và tôi không được ôm con tôi lần cuối.”

Nhiều gia đình nạn nhân đã tụ tập ở Hà Lan, là nơi chuyến bay xấu số cất cánh.

Hà Lan đang dẫn đầu một cuộc điều tra hình sự về vụ rớt máy bay, sẽ hoàn tất trước cuối năm nay.

Ngưng điều tra hiện trường vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi ở Ukraine
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:54 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG