Đường dẫn truy cập

Nhật trục xuất một thiếu niên Thái sinh trưởng tại Nhật


Hình minh họa.
Hình minh họa.

Một thiếu niên Thái Lan sinh trưởng tại Nhật Bản hôm 6/12 đã thua kiện trong vụ kháng cáo chống lại phán quyết của tòa dưới đòi trục xuất đương đơn về Thái Lan. Vụ án này nêu bật quyết tâm của Nhật không chấp nhận người nước ngoài dù cho dân số nước này đang bị già cỗi và thu hẹp.

Tòa án Cấp cao Tokyo quyết định học sinh trung học Utinan Won, 16 tuổi, sinh sống ở Nhật không có visa phải rời khỏi nơi đây. Mẹ của Won đã rời Nhật sau khi tòa cấp dưới ra phán quyết là con trai của bà có thể được cư ngụ tại Nhật nếu bà trở về Thái Lan.

Các thẩm phán Tòa án Cấp cao Nhật Bản đưa ra quyết định này chưa đầy 10 giây, khiến những người dự khán phiên tòa kinh ngạc và la ó.

Trường hợp của Won đã thu hút sự chú ý tới số phận của hàng trăm trẻ em như Won đang sống trong tình trạng “tạm tha”, một tình trạng cho phép những người không có visa được ở lại Nhật nhưng không được phép làm việc và không được tự do đi lại.

Tháng trước, thông tấn xã Reuters đăng bài tường thuật mô tả chặng đường gian khổ để được giới hữu trách di trú và Tòa án Nhật cho phép cư trú tại Nhật đối với một số gia đình ở trong tình trạng ‘tạm tha’: Con em họ có thể ở lại Nhật hợp pháp nếu cha mẹ trở về nguyên quán.

Các thẩm phán Tòa án Tokyo vào tháng 6 năm nay tuyên bố Won có thể được giấy phép cư ngụ đặc biệt nếu mẹ em-vào lúc đó cũng trong tình trạng ‘tạm tha’-rời Nhật Bản và nếu Won tìm được một người giám hộ khác.

Mẹ của Won, bà Lonsan Phaphakdee, trở về Bangkok vào tháng 9 năm nay để con bà có cơ hội tiếp tục cuộc sống tại Nhật. Won hiện sống với một người đàn ông Nhật Bản trước đây đã hỗ trợ cho gia đình em.

Trong phán quyết, các thẩm phán Tòa án Cấp cao viết “Chúng tôi phải nói là quyết định của tòa dưới và lệnh trục xuất là hợp pháp.”

Các thẩm phán nói tiếp là dù Won không đọc và viết được tiếng Thái nhưng em nói được ngôn ngữ này và còn trẻ nên có khả năng thích ứng với đời sống tại Thái Lan.

Luật sư Koichi Kodama của Won nói các thẩm phán không xét đến việc mẹ em đã rời Nhật Bản mà chỉ đánh giá lại những bằng chứng đệ trình tòa dưới.

Luật sư của Won nói em chưa quyết định có kháng cáo nữa hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG