Đường dẫn truy cập

Báo Nhật: Thủ tướng Abe sắp gặp ông Trump


Ông Abe đã gặp ông Trump tại New York ngay sau khi ông Trump đắc cử.
Ông Abe đã gặp ông Trump tại New York ngay sau khi ông Trump đắc cử.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang sắp xếp để gặp ông Donald Trump khoảng một tuần lễ sau khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20 tháng 1 năm 2017, theo tin thông tấn xã Jiji ngày 6/12.

Tháng trước, ông Abe đã gặp ông Trump tại New York, ngay sau khi ông Trump đắc cử. Hãng tin Jiji nói ông Abe sẽ gặp lại ông Trump vào khoảng ngày 27 tháng 1 tới đây. Ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1.

Phát ngôn viên của văn phòng Thủ tướng Nhật nói ông chưa hay biết về cuộc gặp này và từ chối bình luận thêm. Bộ Ngoại giao Nhật sau đó ra tuyên bố bác tin về cuộc gặp đang được dàn xếp.

Ông Abe là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên ông Trump gặp sau khi đắc cử và cũng có thể là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên ông Trump gặp sau khi chính thức trở thành Tổng thống Mỹ, cho thấy mối quan hệ chặt chẽ với Nhật Bản rất quan trọng đối với ông Trump.

Liên minh quân sự Mỹ-Nhật là nền tảng của chính sách quốc phòng và ngoại giao của Nhật Bản, nhưng những bình luận của ông Trump lúc vận động tranh cử làm cho nhiều người nghi ngờ về mức độ cam kết của ông đối với Nhật.

Một số người cũng lo ngại là nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Nhật Bản có thể bị tổn hại nếu ông Trump áp dụng chính sách bảo hộ mậu dịch cản trở thương mại toàn cầu.

Ông Trump đã cam kết rút Mỹ khỏi hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương. Đây là một đòn giáng vào Nhật Bản vì nước này đang muốn có một thỏa thuận mậu dịch tự do để mở rộng xuất khẩu và khuyến khích những cải tổ cơ cấu giúp cho lãnh vực nông nghiệp Nhật Bản có tính cách cạnh tranh hơn.

Việc một tân Tổng thống gặp một nhà lãnh đạo nước ngoài tại Tòa Bạch Ốc ngay sau khi nhậm chức ít khi xảy ra, nên một số người xem đây như là một nỗ lực để giải quyết những lo ngại của Nhật Bản.

Ông Abe mô tả ông Donald Trump như là một “nhà lãnh đạo đáng tin cậy” sau một cuộc gặp được đàn xếp vội vã kéo dài 90 phút tại Tháp Trump ở Manhattan vào tháng trước. Tuy nhiên, chi tiết về cuộc thảo luận này không được tiết lộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG