Đường dẫn truy cập

Nhật Bản tăng cường hoạt động tuần tra huấn luyện ở Biển Đông


Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Mustin (DDG 89) tham gia huấn luyện chung với hai tàu thuộc Lực lượng Tự vệ Biển Nhật Bản JS Kirisame (DD 104) và JS Asayuki (DD 132) ở Biển Đông, 21/4/2015.
Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Mustin (DDG 89) tham gia huấn luyện chung với hai tàu thuộc Lực lượng Tự vệ Biển Nhật Bản JS Kirisame (DD 104) và JS Asayuki (DD 132) ở Biển Đông, 21/4/2015.

Nhật Bản sẽ tăng cường hoạt động trong vùng Biển Đông có tranh chấp thông qua những cuộc tuần tra huấn luyện chung với Mỹ và những cuộc diễn tập song phương và đa phương với hải quân các nước trong khu vực, theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho biết hôm thứ Năm.

Bà Inada nói trong một bài diễn văn tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington rằng sự can dự gia tăng của Nhật Bản trong khu vực này, nơi mà Nhật Bản và Mỹ có cùng những lo ngại về việc Trung Quốc theo đuổi những tuyên bố chủ quyền lãnh hải rộng lớn, sẽ bao gồm việc xây dựng năng lực cho những quốc gia ven biển.

Nhật Bản cũng có tranh chấp lãnh hải riêng với Trung Quốc ở Biển Đông Trung Hoa.

Bà Inada nói rằng nếu thế giới dung túng những nỗ lực nhằm thay đổi nền pháp trị và cho phép việc "bẻ cong quy tắc" xảy ra thì những "hậu quả có thể mang tính toàn cầu."

"Trong bối cảnh này, tôi mạnh mẽ ủng hộ những hoạt động tự do hải hành của Hải quân Hoa Kỳ, góp phần quan trọng trong việc duy trì trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật lệ," bà nói.

Bà nói thêm: "Về phần mình, Nhật Bản sẽ gia tăng can dự ở Biển Đông thông qua, ví dụ như những chuyến huấn luyện chung của Lực lượng Tự vệ Hàng hải với Hải quân Hoa Kỳ và những cuộc diễn tập song phương và đa phương với các lực lượng hải quân trong khu vực."

Bà Inada cũng cho biết rằng Nhật Bản cũng sẽ giúp xây dựng năng lực của những nước ven biển trong vùng Biển Đông, trước khi đến hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tại Ngũ Giác Đài. Nhật Bản trong tháng này nói rằng họ sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam những tàu tuần tra mới, trong bước đi mới nhất của Nhật Bản nhằm tăng cường năng lực chấp pháp hàng hải của những nước đang có tranh chấp với Trung Quốc.

Nhật sẽ cung cấp máy bay do thám, tàu tuần tra cho Philippines
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

Nhật Bản cũng đã đồng ý cung cấp cho Philippines hai tàu tuần tra lớn và cho nước này mượn tới năm máy bay trinh sát.

Đáp lại phát biểu của bà Inada, Hải quân Mỹ nói trong một thông cáo: "Hoa Kỳ hoan nghênh sự quan tâm của Nhật Bản trong việc mở rộng những hoạt động hàng hải ở Biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông). Chúng tôi tiếp tục tìm cách tăng cường những nỗ lực hợp tác Mỹ-Nhật để góp phần vào an ninh và sự ổn định của khu vực."

XS
SM
MD
LG