Đường dẫn truy cập

Nga tham gia diễn tập hải quân ở Biển Đông


Ảnh tư liệu - Cuộc diễn tập hải quân Trung-Nga "Joint Sea-2014".
Ảnh tư liệu - Cuộc diễn tập hải quân Trung-Nga "Joint Sea-2014".

Trung Quốc và Nga sẽ tổ chức 8 ngày diễn tập hải quân ở Biển Đông, ngoài khơi tỉnh Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc khởi sự từ ngày 12/9, theo tin từ hải quân Trung Quốc.

Cuộc diễn tập diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng tranh chấp tại Biển Đông dâng cao sau phán quyết của Tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc bác bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc và chỉ trích các hoạt động phá hoại môi trường của Bắc Kinh trên vùng biển giàu tài nguyên này.

Cuộc tập trận chung trên biển mang tên The Joint Sea-2016 sẽ quy tụ sự tham gia của tàu, tàu ngầm, trực thăng, máy bay chiến đấu, và lực lượng thủy quân lục chiến, theo thông cáo trên trang microblog chính thức của hải quân Trung Quốc hôm 11/9.

Nguồn tin này cho biết thêm trong các hoạt động Trung-Nga sẽ tiến hành thao dượt có các hoạt động quốc phòng, cứu hộ, chống tàu ngầm, và bao vây đảo.

Lực lượng thủy quân lục chiến sẽ tham gia các cuộc diễn tập bắn đạn thật, bảo vệ đảo và các cuộc hành quân đổ bộ trong chiến dịch lớn nhất mà hải quân hai nước từng tiến hành chung, thông cáo cho biết.

Trung Quốc nói đây là cuộc thao dượt hải quân ‘thường kỳ’ nhằm củng cố hợp tác chứ không nhắm vào bất kỳ một nước nào.

Trung-Nga là hai thành viên có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và từng có chia sẻ nhiều quan điểm tương đồng trong nhiều vấn đề lớn như cuộc khủng hoảng ở Syria.

Năm ngoái, hai nước này đã tổ chức các cuộc tập trận chung ở Biển Nhật Bản và Địa Trung hải.

Nga là nước hậu thuẫn mạnh mẽ cho quan điểm của Trung Quốc trong vụ Philippines kiện bản đồ lưỡi bò ra Tòa Trọng tài Quốc tế.

XS
SM
MD
LG