Đường dẫn truy cập

Nhật tăng chi tiêu quốc phòng 5 năm liên tiếp


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada.

Nội các Nhật ngày 22/12 chấp thuận tăng chi tiêu quân sự trong năm thứ năm liên tiếp, trong đó có ngân khoản dành để nâng cấp phi đạn quốc phòng và dành cho các tàu ngầm hiện đại, nhằm đáp ứng các mối đe dọa gia tăng từ Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.

“Môi trường an ninh xung quanh Nhật càng ngày càng trầm trọng,” Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada tuyên bố tại một cuộc họp báo trong tuần.

Ngân sách quốc phòng Nhật trong năm tài khóa bắt đầu từ tháng tư tăng 1,4% tới mức cao kỷ lục là 44 tỷ đô la và chắc chắn sẽ được Quốc hội thông qua.

Dù đã tăng trong thời gian gần đây, nhưng chi tiêu quốc phòng của Nhật hơn 2 thập niên qua vẫn duy trì khoảng 1% GDP , một trong những mức thấp nhất giữa các cường quốc thế giới.

Trong khi đó, Trung Quốc chi gần 2% GDP cho quốc phòng và ngân khoản đó cao gấp 5 lần so với Nhật, theo số liệu do Viện nghiên cứu Hòa bình Thế giới Stockholm thu thập.

Hoa Kỳ là nước chi tiêu nhiều nhất cho quốc phòng trên thế giới, khoảng 3% GDP, gần 600 tỷ đô la trong năm ngoái.

Nhật hiện có 17 tàu ngầm diesel-điện và dự tính tăng đội tàu ngầm lên thành 22 trước năm 2021.

Ngoài ra, Nhật cũng định bổ sung thêm 8 tàu tuần duyên mới vào đội tàu hiện có 14 chiếc để bảo vệ các đảo ở Biển Hoa Đông, nơi có tranh chấp chủ quyền Nhật-Trung.

Theo NYT, WSJ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG