Đường dẫn truy cập

Nhật tái tục thi công căn cứ Mỹ ở Okinawa


Tư liệu- Những người biểu tình phản đối Mỹ xây dựng căn cứ không quân tại Nago, Okinawa, ngày 29 tháng 10 năm 2015.
Tư liệu- Những người biểu tình phản đối Mỹ xây dựng căn cứ không quân tại Nago, Okinawa, ngày 29 tháng 10 năm 2015.

Chính phủ Nhật ngày 6/2 tái tục thi công căn cứ Mỹ trên đảo Okinawa, khơi mào các cuộc biểu tình phẫn nộ và đụng độ với cảnh sát.

Chính phủ Mỹ và Nhật muốn dời căn cứ không quân Futenma từ một nơi thị tứ trên đảo tới một khu vực ít dân cư hơn ở phía Bắc vì lý do an toàn, nhưng nhiều cư dân địa phương muốn đẩy căn cứ này ra khỏi hòn đảo.

Thống đốc Takeshi Onaga đã tìm cách ngăn trở các nỗ lực khai hoang cho cơ sở mới và ông đã đệ đơn kiện tìm cách giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, cuối năm ngoái, Tòa Tối cao Nhật đã ra phán quyết ủng hộ chính quyền trung ương, bật đèn xanh cho xúc tiến dự án thi công.

Phát ngôn nhân hàng đầu của chính phủ, Yoshihide Suga, cho biết trong chuyến thăm của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm thứ sáu và thứ bảy tuần rồi, hai nước đã tái xác nhận rằng cơ sở mới là giải pháp duy nhất.

Những người chống đối nói họ muốn căn cứ mới đặt nền móng chỗ khác hoặc ở hải ngoại vì họ không còn chịu nổi sự hiện diện quá đông của quân đội Mỹ ở Okinawa.

Ngày 6/2, hàng chục người biểu tình đã tìm cách ngăn không cho các xe tải và máy móc hạng nặng tiến vào địa điểm thi công. Đã xảy ra đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG