Đường dẫn truy cập

TQ dọa trừng phạt các hãng ô tô Mỹ


Cổ phiếu công ty General Motors đã trượt 2,2% trong khi công ty Ford bị rớt gần 1%.
Cổ phiếu công ty General Motors đã trượt 2,2% trong khi công ty Ford bị rớt gần 1%.

Cổ phiếu các đại công ty sản xuất ô tô Mỹ như General Motors và Ford ngày 14/12 trượt giá sau khi một giới chức Trung Quốc cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể sẽ trừng phạt một hãng xe của Mỹ vì cách hành xử độc quyền.

Cảnh báo từ giới chức hoạch định cao cấp của Trung Quốc trên tờ China Daily hôm nay xuất hiện vài ngày sau khi Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump chất vấn về chính sách lâu nay của Washington trong việc công nhận Đài Loan là một phần của ‘một nước Trung Hoa.’

Trước đó, theo các nguồn tin của Reuters, giới chức Trung Quốc đã điều nghiên giá cả của các hãng ô tô Mỹ.

Luận điệu của ông Trump thách thức chính sách của Mỹ về ‘một nước Trung Hoa’ đang gây khó khăn cho các tập đoàn sản xuất ô tô Hoa Kỳ.

Dựa trên mối quan hệ ổn định Mỹ-Trung hơn 40 năm nay, các công ty này đã tăng doanh số tại Trung Quốc và đã phát triển các chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng tại Trung Quốc.

Ông Jason Miller, một phát ngôn nhân trong toán chuyển tiếp của ông Trump, ngày 14/12 cho biết các thành viên trong toán có biết bài tường trình của China Daily nhưng họ chưa vội đưa ra bình luận.

Ông Miller nói ‘Tổng thống tân cử đã nói rất rõ là ông sẽ ra tay tranh đấu cho các tập đoàn và công ăn việc làm của người Mỹ, và đó là điều mà ông không ngại làm và cũng là điều mà chúng tôi không ngại tiến tới.”

Dù các giới chức Trung Quốc không trực tiếp liên hệ cảnh báo của họ với những tuyên bố của ông Trump, nhưng chính phủ Trung Quốc thường dùng các quy định ‘trừng phạt’ với lại các tập đoàn nước ngoài trong các giai đoạn ‘trắc trở’ ngoại giao trước đây.

Cổ phiếu công ty General Motors đã trượt 2,2% trong khi công ty Ford bị rớt gần 1%.

Một giới chức hữu trách của Trung Quốc cho biết các nhà điều tra đã phát hiện rằng một công ty sản xuất ô tô của Mỹ đã chỉ thị các nhà phân phối điều chỉnh giá thành bắt đầu từ năm 2014.

Trong bài xã luận, tờ China Daily thúc giục ông Trump nhận ra tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa hai nước Mỹ-Trung.

Trung Quốc là thị trường xe lớn nhất thế giới. Người tiêu dùng Trung Quốc mua hơn 1/3 sản lượng gần 10 triệu chiếc ô tô mà hãng General Motors bán ra trên toàn cầu trong năm ngoái và lợi nhuận của công ty này từ các hoạt động ở Trung Quốc chiếm 20% khoản thu nhập gần 10 tỷ đô la của công ty trong năm 2015.

Các hoạt động liên doanh của công ty Ford chiếm 16% lợi nhuận trên toàn cầu của công ty trong năm ngoái.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG