Đường dẫn truy cập

Nhật Bản, Trung Quốc hợp tác tăng cường quan hệ tài chính


Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Tiêu Tiệp (phải) và Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso bắt tay trong cuộc họp song phương bên lề cuộc họp thường niên của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), ở Yokohama, Nhật Bản, ngày 6 tháng 5, 2017.
Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Tiêu Tiệp (phải) và Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso bắt tay trong cuộc họp song phương bên lề cuộc họp thường niên của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), ở Yokohama, Nhật Bản, ngày 6 tháng 5, 2017.

Nhật Bản và Trung Quốc đã đồng ý tăng cường hợp tác kinh tế và tài chính, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cho biết hôm thứ Bảy, trong khi lập trường bảo hộ mậu dịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump và căng thẳng liên quan tới Bắc Triều Tiên gây lo ngại cho triển vọng tăng trưởng của Châu Á.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Tiêu Tiệp, người đã bỏ lỡ một cuộc họp ba bên với những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc hôm thứ Sáu vì phải dự một cuộc họp khẩn cấp trong nước, đã bay tới dự cuộc hội đàm với ông Aso, tìm cách xóa tan những đồn đoán rằng sự vắng mặt của ông có bất kỳ hệ lụy ngoại giao nào.

"Chúng tôi đã tích cực trao đổi quan điểm về tình hình kinh tế và tài chính tại Nhật Bản và Trung Quốc và hợp tác trong lĩnh vực tài chính," ông Aso nói với các phóng viên sau cuộc họp, có sự góp mặt của những quan chức cao cấp của bộ tài chính và ngân hàng trung ương.

"Điều quan trọng là chúng tôi tái khẳng định sự cần thiết của hợp tác tài chính giữa hai nước trong khi chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi trong việc giải quyết các chính sách kinh tế và các vấn đề cơ cấu," ông nói thêm.

Hai nước đã đồng ý khởi động nghiên cứu chung về các vấn đề đôi bên cùng quan tâm – nhưng không nêu rõ chi tiết - và báo cáo kết quả tại cuộc hội đàm tiếp theo, sẽ được tổ chức vào năm 2018 ở Trung Quốc.

Họ không thảo luận về các vấn đề như tiền tệ và rủi ro địa chính trị từ chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên trong cuộc đối thoại được tổ chức bên lề cuộc họp thường niên của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ở thành phố Yokohama, miền đông Nhật Bản.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc vẫn còn trong tình trạng căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ và vì việc Nhật Bản chiếm đóng Trung Quốc thời Thế chiến thứ hai, mặc dù các nhà lãnh đạo gần đây đã cố gắng hàn gắn quan hệ thông qua đối thoại.

Tuy nhiên, sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính cơ sở hạ tầng đã làm một số nhà hoạch định chính sách Nhật Bản lo lắng. Họ e ngại rằng ngân hàng phát triển mới của Bắc Kinh, Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) có thể làm lu mờ ADB do Nhật Bản hậu thuẫn.

Dù vậy Nhật Bản và Trung Quốc đồng thuận về sự cần thiết phải tôn trọng thương mại tự do, điều mà họ cho là thiết yếu đối với các nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại của Châu Á.

Các quan chức tài chính Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã nhất trí chống lại mọi hình thức bảo hộ trong cuộc họp ba bên hôm thứ Sáu, tỏ lập trường mạnh mẽ hơn so với các nền kinh tế lớn của khối G20 chống lại những chính sách bảo hộ mà ông Trump cổ vũ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG