Đường dẫn truy cập

Hàn-Nhật-Trung cam kết chống bảo hộ mậu dịch


Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Á châu Takehiko Nakao phát biểu trong cuộc họp báo tại hội nghị hàng năm của ADB ở Yokohama, ngày 4/5/2017.
Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Á châu Takehiko Nakao phát biểu trong cuộc họp báo tại hội nghị hàng năm của ADB ở Yokohama, ngày 4/5/2017.

Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc ngày 5/5 cam kết chống lại “mọi hình thức bảo hộ mậu dịch” giữa những quan ngại ngày càng tăng về chính sách bảo hộ của Tổng thống Donald Trump.

Lời hứa này được đưa ra sau một phiên họp của các giới chức tài chánh cao cấp và ngân hàng trung ương ba nước bên lề hội nghị hàng năm của Ngân hàng Phát triển Á châu ADB.

Ba cường quốc Đông Bắc Á này nhất trí rằng “mậu dịch là một trong những động lực quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế và phát triển, và họ sẽ chống lại tất cả các hình thức bảo hộ,” tuyên bố chung nói.

Lời lẽ trong tuyên bố chung được xem như mạnh mẽ hơn tuyên bố của các Bộ trưởng Tài chánh thuộc Khối 20 nền kinh tế thế giới được công bố vào tháng 3 năm nay, trong đó đoạn nói về chống bảo hộ mậu dịch bị gạch bỏ vì dường như bị Hoa Kỳ chống đối.

Ba nước nói nhịp độ phục hồi kinh tế toàn cầu đang tiến nhanh hơn nhờ tăng trưởng trong lãnh vực sản xuất kèm theo sự phục hồi của thị trường tài chánh.

Tuy nhiên, Nhật-Hàn-Trung sẽ tăng cường hợp tác giữa những bất ổn của kinh tế thế giới và những nguy cơ về địa chính trị, theo bản tuyên bố.

Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các Bộ trưởng Tài chánh, Thống đốc ngân hàng trung ương của Hàn Quốc và Nhật Bản cùng Thứ trưởng Tài chánh và một giới chức cao cấp Ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chánh Trung Quốc Xiao Jie không tham dự hội nghị. Lý do ông vắng mặt không rõ, nhưng Trung Quốc xung đột với Hàn Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn tân tiến của Mỹ. Bắc Kinh cũng đang xích mích với Nhật Bản về lịch sử và những vấn đề an ninh.

(Nguồn Yonhap/Kyodo)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG