Đường dẫn truy cập

Nhật Bản có thể giúp tài trợ tòa án xử Khmer Đỏ ở Campuchia


Các thẩm phán tòa án xử tội điệt chủng ở Campuchia, Motoo Noguchi (giữa) thẩm phán Nhật Bản, và 2 thẩm phán Campuchia Sim Rith (trái) và Ya Narin
Các thẩm phán tòa án xử tội điệt chủng ở Campuchia, Motoo Noguchi (giữa) thẩm phán Nhật Bản, và 2 thẩm phán Campuchia Sim Rith (trái) và Ya Narin
Nhật Bản có thể cho phép sử dụng một số trong phần đóng góp của họ cho phía quốc tế của Tòa án xét xử Khmer Đỏ để trả lương cho những công nhân đình công thay cho phiá Campuchia đang kẹt tiền của tòa án.

Loan báo vừa kể được đưa ra một ngày sau khi khoảng 200 nhân viên người Campuchia làm việc tại tòa án do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn đình công vì không được trả lương từ tháng Năm. Hôm thứ Ba, một phát ngôn nhân của tòa án này nói rằng các công nhân đình công chưa trở lại làm việc.

Phía Campuchia của tòa án này thiếu khoảng gần ba triệu đô la trong việc tài trợ, đã phải đối phó với những cáo buộc điều hành sai trái, tham nhũng, và các khoản tiền “lại quả” kể từ khi tòa án này khởi sự hoạt động hồi năm 2006.

Phát ngôn nhân của Campuchia, ông Ek Tha, nói rằng “Nhật Bản có thể cho phép phía Campuchia sử dụng khoảng ba triệu đô la đóng góp cho phía Liên Hiệp Quốc, để bảo đảm rằng hoạt động của tòa án không bị ngưng thêm nữa.”

Ông đã đưa ra ý kiến vừa kể sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Phủ Thủ tướng Sok An và Đại sứ Nhật Bản Kamamaru Yuji. Các giới chức Nhật Bản chưa đưa ra bình luận công khai nào về tin này.

Tòa án vừa kể được thiết lập để xét xử các thủ lãnh cao cấp của chế độ Khmer Đỏ, bị quy trách về cái chết của gần hai triệu người Campuchia trong bốn năm cầm quyền đẫm máu của chế độ này hồi cuối thập niên 1970.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG