Đường dẫn truy cập

Nhập khẩu từ Triều Tiên vào TQ giảm mạnh trong tháng 12


Một xe tải băng qua Cầu Hữu nghị trên sông Áp Lục từ Sinuiju, Triều Tiên tới Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh
Một xe tải băng qua Cầu Hữu nghị trên sông Áp Lục từ Sinuiju, Triều Tiên tới Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh

Lượng nhập khẩu từ Triều Tiên vào Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 12 xuống mức thấp nhất theo giá trị đồng đôla kể từ ít nhất là đầu năm 2014, với giao thương bị kiềm tỏa bởi chế tài của Liên Hiệp Quốc nhằm mục đích thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo.

Lượng nhập khẩu từ Triều Tiên giảm 81,6 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 54,34 triệu đôla, phát ngôn viên của hải quan Trung Quốc, Hoàng Tụng Bình, cho biết trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu. Đó là giá trị hàng tháng nhỏ nhất kể từ ít nhất là tháng 1 năm 2014.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc, đối tác kinh tế chính của Triều Tiên, đang "giảm mạnh" thương mại với nước láng giềng.

"Hành động này ủng hộ nỗ lực toàn cầu do Mỹ lãnh đạo để gây áp lực tối đa cho đến khi chế độ Triều Tiên chấm dứt các chương trình phi pháp này, thay đổi hành vi của họ và tiến tới giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên," Nhà Trắng nói.

Liên Hiệp Quốc bắt đầu áp đặt chế tài đối với Triều Tiên vào năm 2006, nhưng các biện pháp nghiêm khắc hơn đã được ban hành vào năm 2017 khi căng thẳng bùng lên trở lại liên quan tới các chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này.

Các chế tài có hiệu lực vào ngày 5 tháng 9 năm ngoái cấm các nước mua than đá, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản từ Triều Tiên.

Vào tháng 11, Trung Quốc đã không nhập khẩu quặng sắt, than hoặc chì từ Triều Tiên, tròn hai tháng sau khi các chế tài thương mại của Liên Hiệp Quốc được ban hành.

Trung Quốc, nguồn cung cấp nhiên liệu chính của Triều Tiên, đã không xuất khẩu xăng, nhiên liệu máy bay, dầu diesel hoặc dầu nhiên liệu cho nước láng giềng của họ vào tháng 11.

Lượng xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên trong tháng 12 giảm 23,4 phần trăm so với năm ngoái xuống còn 260 triệu đôla, ông Hoàng nói với các phóng viên.

So với tháng trước, lượng xuất khẩu giảm 9,7 phần trăm.

Tháng 11, Trung Quốc ngừng xuất khẩu các sản phẩm dầu sang Triều Tiên, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt các hạn chế mới lên giao thương với Triều Tiên, bao gồm hạn chế các chuyến hàng chở dầu.

Cả năm 2017, lượng nhập khẩu của Trung Quốc từ Triều Tiên giảm 33 phần trăm xuống còn 1,72 tỉ đôla, thấp nhất trong ít nhất bốn năm.

Tuy nhiên, lượng xuất khẩu sang nước này tăng 8,3 phần trăm lên 3,34 tỉ đôla. Đây là giá trị cao nhất kể từ năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG