Đường dẫn truy cập

Nhân viên tòa án xét xử Khmer Đỏ chuẩn bị đình công


Tòa án xử Khmer Đỏ là một tòa án hỗn hợp, gồm một bộ phận quốc tế và một bộ phận quốc gia.
Tòa án xử Khmer Đỏ là một tòa án hỗn hợp, gồm một bộ phận quốc tế và một bộ phận quốc gia.
Khoảng 100 nhân viên của tòa án xét xử tội ác chiến tranh ở Campuchia sẽ bắt đầu thực hiện một cuộc đình công vô thời hạn vào chủ nhật này vì họ chưa được trả lương từ tháng 5. Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon kêu gọi các nước đóng góp thêm tiền bạc để giúp tòa án có thể tiếp tục hoạt động. Từ Phnom Penh, thông tín viên Robert Carmichael của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên tòa án xét xử tội ác chiến tranh của Khmer Đỏ, ông Neth Pheaktra, cho biết 250 nhân viên người Campuchia của tòa án đã không được trả lương trong 3 tháng nay và tình hình của họ đã trở nên không thể chịu đựng được.

Phía quốc gia của tòa này cần 3 triệu đô la để tài trợ cho các hoạt động của họ cho đến cuối năm nay.

Ông Neth Pheaktra nói rằng nhân viên của tòa án có tên chính thức là Tòa án Đặc biệt Campuchia, gọi tắt là ECCC, không muốn đình công và họ hiểu rõ là hành động này sẽ làm cho các phiên tòa bị đình chỉ.

"Nhân viên người Campuchia chiếm đa số ở tòa án và nếu họ không tới làm việc thì chức năng của tòa sẽ bị đình chỉ. Và nếu người phiên dịch, người thông dịch và người của những ban khác không làm việc thì công việc của ECCC sẽ bị ngưng, và chúng tôi chấp nhận mối rủi ro của việc tiến trình bị trì hoãn. Chúng tôi không muốn, nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác vì chúng tôi không thể làm việc mà không đưọc trả lương."

Tòa án xử Khmer Đỏ là một tòa án hỗn hợp, gồm một bộ phận quốc tế và một bộ phận quốc gia.

Liên hiệp quốc chịu trách nhiệm tìm kiếm tài trợ cho bộ phận quốc tế và bộ phận này hiện có đủ tiền.

Vấn đề là ở phía quốc gia, mà trách nhiệm thuộc về chính phủ Campuchia. Lâu nay Phnom Penh vẫn dựa vào các nước cấp viện để tài trợ cho phần lớn công việc, nhưng tiền quyên góp đã cạn nên nhân viên người Campuchia không được trả lương, và đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng như vậy.

Tuy nhiên việc tòa án ngưng hoạt động chỉ vì thiếu vài triệu đô la sẽ là một việc có thể làm mất thể diện của Liên hiệp quốc. Cho nên Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon đã lên tiếng kêu gọi các nước quyên góp.

Phát biểu tại La haye hôm thứ tư, ông Ban nói rằng tòa án này đã đạt được những thành quả đáng kể. Ông nói thêm như sau.

"Nhưng hôm nay Tòa án bị khủng hoảng. Các khoản quyên góp tự nguyện mà tòa nàn dựa vào để hoạt động đã bị cạn kiệt. Sự tồn tại của Tòa đang gặp vấn đề. Sự thất bại tài chánh sẽ là một thảm kịch cho nhân dân Campuchia, là những người đã chờ đợi quá lâu để thấy ánh sáng công lý. Điều đó cũng là một đòn nặng giáng vào quyết tâm chung của chúng ta đối với công lý quốc tế."

Trước đây trong tháng này, ông Ban Ki Moon đã phái đặc sứ của ông, là ông David Scheffer, đến 4 nước Á châu để gây quỹ.

Trong một email gởi cho đài VOA, ông Scheffer nói rằng các nước mà ông đến thăm – Indonesia, Singapore, Brunei và Malaysia, đang xem xét tới việc cung cấp sự hỗ trợ tài chánh. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy khi nào các khoản tiền sẽ được cung cấp.

Ông Scheffer cho biết các cuộc thảo luận khẩn đang diễn ra ở trụ sở Liên hiệp quốc tại New York. Ông cũng kêu gọi chính phủ ở Phnom Penh nhận lãnh trách nhiệm trả lương cho các nhân viên người Campuchia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG