Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng bảo vệ quyết định mời Tổng thống Philippines


Tổng thống Rodrigo Duterte.
Tổng thống Rodrigo Duterte.

Nhà Trắng hôm 30/4 bảo vệ quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc mời người đồng nhiệm Philippines tới thăm Washington, nói rằng sự cần thiết phải củng cố một liên minh ở châu Á để đối phó với mối đe dọa quân sự đang gia tăng của Bắc Hàn mang sức nặng hơn cả các mối quan ngại về chiến dịch chống ma túy đẫm máu của ông Duterte ở Philippines.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus nói trong cuộc phỏng vấn với kênh ABC: “Hiện giờ đất nước này [Mỹ] và khu vực [châu Á] không đối mặt với điều gì lớn hơn những gì đang xảy ra ở Bắc Hàn”.

Ông nói thêm răng “dù họ là người tốt hay xấu, điều đó không quan trọng” mà “ta phải cùng quan điểm” về Bắc Hàn.

Lời phát biểu của ông Priebus được đưa ra một ngày sau khi Nhà Trắng thông báo về lời mời, và sau khi một phát ngôn viên của Tổng thống Duterte tiết lộ rằng ông Trump nói với nhà lãnh đạo Philippines rằng ông muốn thúc đẩy “một mối quan hệ công việc nồng ấm”.

Một thông cáo của Nhà Trắng nói rằng cuộc điện đàm hôm 29/4 giữa hai nhà lãnh đạo “rất thân thiện”, và mối quan hệ “đang đi theo hướng rất tích cực”.

Tuy nhiên, thông cáo không đề cập tới mối quan ngại của cộng đồng quốc tế về chiến dịch bài trừ ma túy đẫm máu của ông Duterte, khiến hàng nghìn người chết.

Ông Trump mời Tổng thống Philippines thăm Mỹ trong một cuộc điện đàm hôm 29/4.
Ông Trump mời Tổng thống Philippines thăm Mỹ trong một cuộc điện đàm hôm 29/4.

Trước khi trao đổi qua điện thoại với ông Trump, Tổng thống Philippines nói tại Manila rằng Hoa Kỳ nên kiềm chế và không nên bị cuốn vào “trò chơi” của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

Hôm 29/4, Bình Nhưỡng phóng thử một tên lửa đạn đạo, nhưng bất thành, và tiếp tục vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Philippines hiện là quốc gia giữ vị trí chủ tịch luân phiên của ASEAN, tổ chức gồm nhiều thành viên trong đó có Việt Nam.

Theo Reuters, Nhà Trắng không cho biết các chi tiết về thời gian diễn ra cuộc gặp ở Washington, nhưng nói rằng ông Trump nóng lòng tới thăm Philippines vào tháng 11 để tham dự hai hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo các quốc gia châu Á.

Sau đó, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tới Việt Nam để tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC, dự kiến sẽ diễn ra ở Đà Nẵng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG