Đường dẫn truy cập

Nhà ngoại giao cao cấp của Bắc Triều Tiên đào tị sang Hàn Quốc


Ông Thae Yong Ho trả lời phỏng vấn ở Bình Nhưỡng. (Ảnh tư liệu năm 2004)
Ông Thae Yong Ho trả lời phỏng vấn ở Bình Nhưỡng. (Ảnh tư liệu năm 2004)

Quan chức cao cấp thứ hai tại đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở London đã đào tị sang Hàn Quốc, theo thông tin của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Jeong Joon-hee của Bộ tại một cuộc họp báo cho biết ông Thae Yong Ho đã cùng gia đình đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Phát ngôn viên này cho biết "họ hiện đang được chính phủ bảo vệ."

Ông Jeong cho biết ông Thae đã nói với giới chức Hàn Quốc rằng ông đào tị vì ghê tởm chính quyền của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, vì mong muốn nền dân chủ của Hàn Quốc và vì lo ngại về tương lai của con cái ông.

Ông Thae được cho rằng đã lưu nhiệm mười năm tại đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở thủ đô của Anh, nơi ông chịu trách nhiệm quản lý hình ảnh của đất nước, vốn đã chịu nhiều chỉ trích vì chương trình vũ khí hạt nhân và hồ sơ nhân quyền. Ông Thae được cho là nhà ngoại giao cao cấp nhất của Bắc Triều Tiên đào tị sang Hàn Quốc.

Quan chức chính phủ Bắc Triều Tiên cao cấp nhất từng đào tị sang miền Nam là Hwang Jang-yop, là quan chức hàng đầu của Đảng Lao động đương quyền. Ông này xin bảo hộ tị nạn vào năm 1997.

Những vụ đào tị từ Bắc Triều Tiên gần đây đã nhận được rất nhiều sự chú ý, chủ yếu là do vụ đào tị hồi tháng 4 của một nhóm nữ phục vụ viên và người quản lý của họ làm việc tại một nhà hàng Bắc Triều Tiên ở Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG