Đường dẫn truy cập

Nhà bất đồng Cuba sẽ cám ơn Tổng thống Obama


Nhà hoạt động nhân quyền và nhà báo độc lập Cuba Miriam Leiva lắng nghe các nhân chứng trong phiên điều trần về Cuba ở Quốc hội Mỹ hôm 3/2/2015.
Nhà hoạt động nhân quyền và nhà báo độc lập Cuba Miriam Leiva lắng nghe các nhân chứng trong phiên điều trần về Cuba ở Quốc hội Mỹ hôm 3/2/2015.

Nhà bất đồng chính kiến Cuba Miriam Leiva cho biết bà sẽ nói với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama rằng bà cảm kích những chính sách của ông, những chính sách đang giúp cải thiện cuộc sống của người Cuba và cách nhìn của người Cuba đối với thế giới.

Bà Leiva -- người đồng sáng lập một nhóm đối lập có tên Ladies in White (Các bà mặc áo trắng), có thể sẽ gặp ông Obama. Sứ quán Mỹ ở Cuba đã mời bà đến dự “một cuộc họp ở cấp rất cao” tại toà đại sứ ở Havana. Lời mời không đề cập tới ông Obama, nhưng cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra khi ông tới thăm sứ quán vào sáng thứ ba tuần sau.

Bà Leiva, một nhà báo độc lập, nói với đài VOA rằng nếu bà gặp ông Obama, bà hy vọng “trực tiếp lắng nghe quan điểm của ông và bày tỏ quan điểm của bà.”

Người goá phụ 69 tuổi này nói sự tan băng của mối quan hệ giữa Hoa Kỳ với Cuba “đã làm giảm bớt tình trạng căng thẳng mà người dân Cuba đã phải chịu đựng trong 65 năm qua.” Tuy nhiên, bà cũng có cái nhìn thực tế. Bà nói “Ông Obama sẽ không thay đổi Cuba. Nhưng ông mang lại cho người Cuba, những người đảm trách nhiệm vụ thay đổi, những cơ hội có được những cách thức, phương tiện, ý tưởng và sự tiếp xúc để có thể thực sự tạo ra những sự thay đổi đó.”

Hôm qua, Tòa Bạch Ốc tái khẳng định họ không thương lượng với chính phủ Cuba về những người mà ông Obama sẽ gặp khi ông tới thăm quốc gia Cộng Sản này.

Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ lên đường đi Cuba vào ngày mai và trở thành Tổng thống tại chức đầu tiên của Mỹ đến thăm Cuba trong vòng gần 90 năm. Tòa Bạch Ốc cho biết gặp gỡ với các nhà tranh đấu dân chủ Cuba là một việc ưu tiên trong chuyến công du của ông Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG