Đường dẫn truy cập

Nguồn tin Reuters: Iran sẽ phản ứng với Israel nhưng không hấp tấp, không gây leo thang


Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian.

Iran vừa bắn tín hiệu với Washington rằng họ sẽ đáp trả cuộc tấn công của Israel vào đại sứ quán ởSyria sao cho không gây leo thang lớn và sẽ không hành động hấp tấp cùng lúc Tehran đẩy mạnh các yêu sách, bao gồm cả lệnh ngừng bắn ở Gaza, các nguồn tin Iran cho Reuters biết.

Các nguồn tin cho hay thông điệp của Iran tới Washington đã được Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian chuyển đi trong chuyến thăm hôm 7/4 tới Oman, quốc gia Ả rập ở vùng Vịnh vốn thường đóng vai trò trung gian giữa Tehran và Washington.

Người phát ngôn Nhà Trắng từ chối bình luận về chuyện có tin nhắn từ Iran nhưng nói rằng Hoa Kỳ đã liên lạc với Iran rằng họ không liên quan đến cuộc tấn công vào đại sứ quán.

Bộ Ngoại giao Iran chưa đưa ra bình luận ngay lập tức. Chính phủ Oman không trả lời ngay lập tức các câu hỏi được gửi qua email để bình luận.

Một nguồn thân tín với tình báo Mỹ không biết về thông điệp được truyền qua Oman nhưng nói rằng Iran đã “thể hiện rất rõ ràng” rằng phản ứng của họ đối với cuộc tấn công vào đại sứ quán ở Damascus sẽ “có kiểm soát”, “không leo thang” và có kế hoạch “sử dụng lực lượng ủy nhiệm trong khu vực để tiến hành một số cuộc tấn công vào Israel”.

Thông điệp ngoại giao trên cho thấy cách tiếp cận thận trọng của Iran khi nước này cân nhắc việc đáp trả vụ tấn công ngày 1/4 theo hướng ngăn chặn Israel tiếp tục các hành động như vậy, nhưng tránh leo thang quân sự có thể kéo Hoa Kỳ vào cuộc.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 10/4 nói rằng Israel “phải bị trừng phạt và sẽ bị như vậy” và cho rằng vụ việc mới đây chẳng khác nào một cuộc tấn công vào đất Iran.

Vụ tấn công làm chết một vị tướng hàng đầu của Iran, đánh dấu sự leo thang bạo lực lan rộng khắp khu vực kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu.

Một trong những nguồn tin của Iran không loại trừ khả năng các thành viên của Trục kháng chiến do Iran hậu thuẫn có thể tấn công Israel bất cứ lúc nào - một phương án mà các nhà phân tích coi là một biện pháp trả đũa khả thi.

Các nguồn tin cho hay trong các cuộc gặp ở Oman, Amirabdollahian đã báo hiệu Tehran sẵn sàng xuống thang với điều kiện các yêu cầu được đáp ứng, bao gồm cả lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza - điều mà Israel đã bác bỏ khi nước này tìm cách đè bẹp Hamas.

Các nguồn tin nói rằng Iran cũng đang tìm cách khôi phục các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân đang gây tranh cãi của mình. Các cuộc đàm phán đó đã bị đình trệ trong gần hai năm, khi cả hai bên đều cáo buộc nhau đưa ra những yêu cầu vô lý.

Và Tehran cũng muốn Hoa Kỳ đảm bảo rằng sẽ không can dự vào trường hợp Iran "tấn công có kiểm soát" vào Israel - một yêu cầu mà Hoa Kỳ đã từ chối trong phản ứng được gửi qua Oman, các nguồn tin cho biết.

Nguồn tin quen thuộc với tình báo Mỹ nói rằng các cuộc tấn công trả đũa của Iran sẽ “không leo thang” đối với Mỹ “vì họ không muốn Mỹ bị lôi kéo vào”.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói hôm 10/4 rằng Iran đang đe dọa tiến hành một “cuộc tấn công đáng kể vào Israel” và ông đã nói với ông Netanyahu rằng “chúng tôi có cam kết vững chắc như sắt thép đối với an ninh của Israel trước những mối đe dọa này từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ”.

Israel tuyên bố sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào từ Iran.

“Nếu Iran tấn công từ lãnh thổ của họ, Israel sẽ đáp trả và tấn công vào Iran”, Ngoại trưởng Israel Israel Katz khẳng định trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X bằng tiếng Farsi và tiếng Do Thái hôm 10/4.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG