Đường dẫn truy cập

Israel đe dọa sẽ ‘đáp trả’ nếu bị Iran tấn công


Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei của Iran đe doạ sẽ đáp trả cuộc tấn công sứ quán của Israel
Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei của Iran đe doạ sẽ đáp trả cuộc tấn công sứ quán của Israel

Ngoại trưởng Israel hôm 10/4 đã dọa rằng quân đội nước ông sẽ trực tiếp tấn công Iran nếu nước Cộng hòa Hồi giáo này phát động một cuộc tấn công vào Israel từ lãnh thổ của họ, trong lúc căng thẳng giữa hai quốc gia đối địch bùng phát sau vụ sát hại các tướng lĩnh Iran trong một vụ tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Syria.

“Nếu Iran tấn công từ lãnh thổ của họ, Israel sẽ đáp trả và tấn công Iran,” ông Israel Katz, ngoại trưởng Israel, viết trên X bằng cả tiếng Farsi và tiếng Do Thái.

Phát biểu này được đưa ra sau khi Lãnh tụ Tối cao Iran, Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, vào đầu ngày 10/4 đã lặp lại lời hứa sẽ đáp trả vụ tấn công của Israel vào lãnh sự quán của họ ở Damascus hồi đầu tháng.

Tehran buộc Israel phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công vốn đã san phẳng tòa nhà và làm 12 người thiệt mạng. Israel không thừa nhận sự dính líu của họ, mặc dù họ đã chuẩn bị cho sự đáp trả của Iran – bước leo thang đáng kể trong cuộc chiến âm ỉ kéo dài giữa họ.

Khi phát biểu tại một lễ cầu nguyện đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, giáo chủ Khamenei nói rằng cuộc không kích vào sứ quán là ‘việc làm sai trái’ và giống như tấn công vào lãnh thổ Iran.

“Khi họ tấn công khu vực lãnh sự quán của chúng ta, thì cũng giống như họ tấn công lãnh thổ của chúng ta,” ông Khamenei nói trong bài phát biểu được phát sóng trên đài truyền hình nhà nước Iran. “Chế độ tàn ác phải bị trừng trị, và nó sẽ bị trừng trị.”

Cả hai ông Katz và Ayatollah đều không nói rõ cách họ sẽ trả đũa như thế nào.

Trong số 12 người thiệt mạng trong vụ nổ hôm 1/4 có bảy thành viên Vệ binh Cách mạng Iran, bốn người Syria và một dân quân Hezbollah.

Ông Khamenei cũng chỉ trích phương Tây, nhất là Mỹ và Anh, đã hỗ trợ Israel trong cuộc chiến chống Hamas ở Gaza.

“Người ta hy vọng họ (sẽ) ngăn chặn (Israel) trong thảm họa này. Họ không hề. Các chính phủ phương Tây, họ đã không hoàn thành nghĩa vụ của mình,” ông nói.

Iran hỗ trợ các nhóm chiến binh chống Israel như Hamas của Palestine và Hezbollah của Lebanon. Iran không công nhận nhà nước Israel.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG