Đường dẫn truy cập

Người Việt lo ngại cúm gia cầm ở Trung Quốc


6 người đã tử vong và 15 người khác lâm bệnh nặng khi virus H7N9 bùng phát tại Trung Quốc.
6 người đã tử vong và 15 người khác lâm bệnh nặng khi virus H7N9 bùng phát tại Trung Quốc.
Việt Nam mới đây đã ra lệnh cấm tiêu thụ các sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc trong khi đất nước đông dân nhất thế giới đang phải chống chọi với virus H7N9.

Chính quyền trong nước đã khẩn cấp yêu cầu các giới chức ở địa phương, nhất là tại các tỉnh biên giới phía bắc, kiểm soát việc buôn bán và nhập khẩu gia cầm từ Trung Quốc.

6 người đã tử vong và 15 người khác lâm bệnh nặng khi virus H7N9 bùng phát tại nước láng giềng phương Bắc.

Hàng ngày trên báo, trên tivi đưa tin bao nhiêu gà, bao nhiêu thứ từ biên giới chuyển về Việt Nam. Sợ nhất là hàng Trung Quốc đấy. Có mấy trường hợp tử vong rồi...
Bà Nguyễn Ngọc Bích, cư dân Hà Nội.
​Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, một cư dân tại Hà Nội, nói với VOA Việt Ngữ rằng bà lo ngại virus gây chết người lan từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Bà Bích nói: “Thông tin đại chúng cũng đưa rất là nhiều, hàng ngày nhắc nhở người dân phải lưu ý vấn đề kiểm dịch. Nhưng mà ít người để ý lắm. Hàng ngày trên báo, trên TV, đưa tin bao nhiêu gà, bao nhiêu thứ từ biên giới chuyển về Việt Nam. Sợ nhất là hàng Trung Quốc đấy. Có mấy trường hợp tử vong rồi”.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói không có bằng chứng cho thấy chủng mới H7N9 của bệnh cúm gia cầm được phát hiện ở Trung Quốc lây truyền từ người sang người.

Nhưng ông Michael O'Leary, đại diện của WHO tại Trung Quốc, nói không nên hoảng sợ vì đợt bùng phát mới nhất này.

Ông cũng cho biết là Tổ chức Y tế Thế giới đang theo dõi chặt chẽ tình hình bệnh dịch ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà Bích cho biết hiện gia đình bà không dám ăn các sản phẩm gia cầm.

“Hiện nay dịch cúm gia cầm đang tràn lan về Việt Nam, và mọi người cũng phòng chống rất là nhiều. Gia đình tôi tuyệt đối không ăn gà. Bây giờ ăn thì chỉ có về quê tự nuôi thôi. Kể cả rau dưa lợn gà, gia đình cũng phải tự tăng gia và sản xuất để ăn thôi”.

Báo chí việt Nam thời gian qua cũng đã đăng tải nhiều bài viết về tình hình dịch cúm ở Trung Quốc cũng như chỉ dẫn cách phòng chống bệnh cho người dân.

Truyền thông trong nước dẫn lời giới chức Bộ Y tế nói rằng nguy cơ dịch cúm H7N9 xảy ra ở Việt Nam ‘là rất lớn’. Tuy nhiên, hiện chưa có ca bệnh nào được phát hiện ở Việt Nam.

Hơn 10 năm trước, một đợt bùng phát cúm gia cầm ở châu Á, trong đó có Việt Nam, đã làm hơn 300 người thiệt mạng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG