Đường dẫn truy cập

Người sáng lập đảng Dân chủ Hong Kong chỉ trích Bắc Kinh


Sáng lập viên đảng Dân chủ Hong Kong Martin Lee nói chính quyền đang vi phạm bộ Luật Cơ Bản dưới áp lực của Bắc Kinh
Sáng lập viên đảng Dân chủ Hong Kong Martin Lee nói chính quyền đang vi phạm bộ Luật Cơ Bản dưới áp lực của Bắc Kinh

Vào lúc cuộc chiếm đóng đòi dân chủ ở Hong Kong kéo dài sang tuần lễ thứ nhì, giới hữu trách đã đồng ý thảo luận các yêu sách cơ bản của người biểu tình về hiến pháp, tức Bộ luật Cơ bản. Thông tín viên VOA Daniel Schearf tường trình từ Hong Kong rằng sáng lập viên đảng Dân chủ Martin Lee nói chính quyền đang vi phạm bộ luật này dưới áp lực của Bắc Kinh.

Số người biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong đã giảm bớt so với những ngày trước đó và họ đã dỡ bỏ các ụ chận đường để công nhân viên chức tiếp tục đi làm.

Nhưng họ quyết tâm chiếm đóng những phần trung tâm thành phố cho đến khi các yêu sách đòi các cuộc bầu cử thực sự được thoả mãn.

Giới hữu trách đã rút lại những lời đe doạ sử dụng vũ lực và sáng lập viên đảng Dân chủ Martin Lee nói có phần chắc sẽ không có bạo động.

Ông Lee nói: “Tôi không thấy tình huống Thiên An Môn diễn lại ở Hong Kong. Tôi không thấy việc ấy xảy ra. Tôi không nghĩ chế độ hiện nay muốn nhìn thấy việc ấy xảy ra và không cần phải làm như thế. Bởi vì hồi năm 1989, đảng cộng sản lo ngại có thể bị lật đổ. Nhưng không có sự lo ngại như thế ngày nay ở Hong Kong, nhất là khi người biểu tình đều hành động một cách hoà ái.”

Các cảnh tượng tấn công và xịt hơi cay mắt của những người chống đối phong trào chiếm đóng đã được thay thể bằng những vụ xung đột tình cảm thi thoảng mới xảy ra. Trong một dấu khai thông vụ giằng co, chính phủ và giới lãnh đạo sinh viên đã đồng ý đàm phán trực tiếp về hiến pháp Hong Kong, tức Bộ luật Cơ bản.

Theo ông Lee, bộ luật này bị vi phạm vì nỗ lực của Bắc Kinh ngăn dân chúng Hong Kong trực tiếp chọn ra người lãnh đạo:

“Bắc Kinh đã 2 lần trì hoãn việc này. Mỗi lần 5 năm. Và nay cuối cùng khi chúng ta nghĩ là chúng ta sẽ có dân chủ thực thụ cho cuộc bầu cử chức hành chánh trưởng quan vào năm 2017, Bắc Kinh lại muốn di dời cột mốc mục tiêu và nói, ‘được, quý vị có thể mỗi người được bỏ 1 phiếu nhưng chúng tôi chọn ra tất cả các ứng cử viên cho quý vị.’

Song những cuộc đàm phán giữa người biểu tình và chính quyền Hong Kong là một dấu hiệu tốt, theo ông Lee:

“Nếu có thiện chí, nhất là về phía chính quyền, thì mọi sự có thể kết thúc một cách êm đẹp. Nhưng, một lần nữa, Bắc Kinh lại nắm tất cả các lá bài.”

Các chuyên gia phân tích cho rằng có phần chắc Bắc Kinh sẽ không khuất phục trước các yêu sách vì sợ rằng một người lãnh đạo đối đầu có thể được chọn hoặc người Trung Quốc ở lục địa cũng sẽ đòi bầu ra những người lãnh đạo của chính họ.

Xem trực tiếp biểu tình ở Hong Kong:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG