Đường dẫn truy cập

LHQ: Người Rohingya ở Miến Điện vẫn bị thanh trừng


Người Rohingya tại một trại tị nạn ở Bangladesh.
Người Rohingya tại một trại tị nạn ở Bangladesh.

Một quan chức Liên Hiệp Quốc nói rằng các lực lượng Miến Điện tiếp tục đẩy các tín đồ Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine nằm ở Tây Bắc nước này vào cảnh phải gánh chịu các vi phạm nhân quyền.

Dựa vào lời kể của những người Rohingya bỏ chạy tới các trại tị nạn đông đúc ở nước láng giềng Bangladesh, ông Andrew Gilmour, Trợ lý Tổng thư ký phụ trách về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, nói: “Tình trạng thanh trừng sắc tộc người Rohingya ở Myanmar vẫn tiếp diễn”.

Trốn chạy tình trạng đàn áp tàn bạo của các lực lượng an ninh Miến Điện, gần 700.000 người Rohingya bỏ sang Bangladesh từ tháng Tám năm ngoái.

Các nhân chứng Rohingya và các nhà hoạt động nhân quyền đã cáo buộc lực lượng vũ trang giết người, hãm hiếp và đốt phá nhà cửa.

Ông Gilmour nói rằng các lực lượng Myanmar đã thay đổi chiến thuật từ "việc cưỡng hiếp tập thể và đổ máu năm ngoái tới một chiến dịch khủng bố và buộc chết đói với mức độ thấp hơn”.

Myanmar và Bangladesh đã đồng ý hồi hương nhiều người Hồi giáo Rohingya, nhưng ông Gilmour nói rằng bất kỳ hy vọng nào về "sự trở về ổn định, an toàn và đầy lòng tự trọng” là “điều không thể trong tình hình hiện thời”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG