Đường dẫn truy cập

Khôi nguyên Nobel HB giục bà Suu Kyi chấm dứt diệt chủng Rohingya


Các khôi nguyên Nobel Tawakkol Karman, Shirin Ebadi và Mairead Maguire tại họp báo hôm 28/2/2018
Các khôi nguyên Nobel Tawakkol Karman, Shirin Ebadi và Mairead Maguire tại họp báo hôm 28/2/2018

Ba khôi nguyên giải Nobel hòa bình hôm 28/2 kêu gọi nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi và quân đội chấm dứt "nạn diệt chủng" người Hồi giáo Rohingya hoặc đối mặt với việc bị truy tố.

"Bà Suu Kyi phải thôi nhắm mắt làm ngơ với cuộc bức hại người Rohingya, hoặc bà có nguy cơ là đồng lõa với tội ác", Tawakkol Karman, nhà hoạt động Yemen, phát biểu trong cuộc họp báo ở Dhaka sau khi thăm các trại tị nạn ở miền nam Bangladesh.

Karman, người đã được trao giải Nobel hoà bình năm 2011, nói thêm: "Nếu bà ấy không làm như vậy, bà ấy đứng trước sự lựa chọn rõ ràng: từ chức, hoặc phải chịu trách nhiệm, cùng với các chỉ huy quân đội, về những tội ác đã phạm".

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016, bà Suu Kyi - người đoạt giải Nobel Hòa bình Nobel năm 1991 - đã không lên án những hành vi xâm hại người Rohingya bắt đầu từ ngày 25/8/2017 sau khi các phần tử nổi dậy tấn công các đồn cảnh sát và quân đội.

Nhà hoạt động Mairead Maguire của Bắc Ailen, người đã được trao giải Nobel hoà bình năm 1976, nói: "Đó là diệt chủng. Chúng ta không thể im lặng. Im lặng là đồng lõa".

Luật sư Iran Shirin Ebadi, người đã trở thành phụ nữ Hồi giáo đầu tiên giành giải Nobel Hòa bình, tuyên bố: "Với thực tế là hơn một triệu người Rohingya bị mất nhà cửa, vô số người chết hoặc mất tích, và nạn hãm hiếp cũng như bạo lực tình dục được sử dụng làm vũ khí chiến tranh, cộng đồng quốc tế còn chần chừ gì nữa mà không hành động”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG