Đường dẫn truy cập

Người Mỹ theo đạo Hồi lo bị đổ lỗi về vụ khủng bố ở Boston


Nhân viên cứu hỏa và FBI tại hiện trường vụ nổ bom ở Boston, ngày 16/4/2013.
Nhân viên cứu hỏa và FBI tại hiện trường vụ nổ bom ở Boston, ngày 16/4/2013.
Người theo Hồi giáo ở Hoa Kỳ tỏ đau buồn và kinh hoàng trước vụ khủng bố ở Boston giống như những người theo tôn giáo khác. Nhưng có một số lo ngại họ sẽ bị công luận Mỹ gán cho là phải chịu trách nhiệm về vụ này.

Chẳng bao lâu sau khi vụ nổ xảy ra, một người sử dụng trang mạng Twitter ở Libya đưa lên đó câu: “Xin đừng là người Hồi giáo.” Câu này được phổ biến lại trong số những người có tài khoản Twitter khác.

Một trong những nơi phổ biến lại câu này là Hội đồng Hồi giáo Hoa Kỳ. Ông Haris Tarin là đại diện của hội đồng này tại Washington:

“Câu đó là để chia sẻ cảm xúc của người Hồi giáo tại Mỹ rằng mỗi khi có một vụ khủng bố loại này, người Hồi giáo tại Mỹ giống như bị tấn công gấp đôi. Chúng tôi cũng cảm thấy bị tấn công, nhưng vẫn có những cặp mắt nghi ngờ nhanh chóng đổ dồn về phía chúng tôi.”

Ông Tarin nói Tổng thống Obama rất cẩn thận, không đưa ra kết luận nào khi chưa có sự kiện cụ thể, và lãnh đạo chính trị ở nhiều nơi trên nước Mỹ cũng có thái độ đó.

Dù vầy, sau vụ khủng bố ở Boston, vẫn có những lời lẽ chống Hồi giáo được đưa lên các trang mạng xã hội.

Cùng lúc đó, lãnh tụ của Salafi, một phái Hồi giáo cực đoan ở Jordan tuyên bố trên Internet ông thấy vui mừng trước vụ khủng bố ở Boston.

Ông Ibrahim Hooper, thuộc Hội đồng Quan hệ Hồi giáo tại Hoa Kỳ nhận xét:

“Trên trái đất này có hàng tỉ người sử dụng Internet, do đó, bất cứ ai cũng có thể bày tỏ quan điểm cực đoan, nhưng phát biểu của lãnh tụ Salafi không phản ánh quan điểm của đại đa số người Hồi giáo trên thế giới.”

Các thủ lĩnh Hồi giáo khác trên nước Mỹ nói rằng mục tiêu của những vụ khủng bố giống như đã xảy ra ở Boston là nhằm phân hóa người dân Mỹ. Do đó, cách phản ứng tốt nhất là tất cả người Mỹ cần chứng tỏ đoàn kết, cho dù vụ này do bất cứ cá nhân nào, nhóm nào gây ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG