Đường dẫn truy cập

Người Kurd tiến công đẩy lùi nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Kobani


FILE - A Kurdish fighter walks through rubble in Kobani, Syria.
FILE - A Kurdish fighter walks through rubble in Kobani, Syria.

Một tổ chức giám sát cho biết những chiến binh người Kurd hôm thứ Hai đã nắm quyền kiểm soát thành phố Kobani bị vây hãm ở Syria, sau nhiều tháng giao tranh với quân Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên Ngũ Giác Đài từ chối tuyên bố trận chiến đã chấm dứt.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria ở Anh và quan chức cao cấp người Kurd, Idris Nassan, cho biết lực lượng YPG của người Kurd ở Syria và lực lượng người Kurd ở Iraq, được gọi là peshmerga, đã chiếm lại thị trấn Kobani, còn gọi là Ayn al-Arab.

Nhưng quân đội Mỹ, lực lượng đã tiến hành những cuộc không kích nhắm vào những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở thành phố biên giới này, tỏ ra thận trọng hơn trong đánh giá. "Tôi chưa sẵn sàng nói rằng cuộc chiến đã giành được thắng lợi. Cuộc chiến vẫn tiếp tục. Nhưng hiện tại, tôi cho rằng lực lượng quân bạn đang có động lực," phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Đại tá Steve Warren cho biết.

Giao tranh trên từng ngả đường đã khiến thành phố Kobani hầu như vắng bóng thường dân từ khi chiến binh Nhà nước Hồi giáo bắt đầu cuộc tấn công vào tháng 7. Thành phố này đã trở thành biểu tượng của cuộc chiến chống lại những chiến binh nổi dậy người Hồi giáo Sunni, đã chiếm những vạt lớn lãnh thổ của Iraq và Syria trong năm qua.

Ngày thứ Hai, quân đội Mỹ cho biết đã thực hiện 21 vụ không kích ở Syria - 17 vụ nhắm mục tiêu vào những vị trí của Nhà nước Hồi giáo gần Kobani và 13 vụ ở Iraq trong khoảng thời gian 24 tiếng.

Kể từ giữa tháng 9 năm ngoái, cuộc chiến tranh giành Kobani đã khiến khoảng 1.600 người thiệt mạng, trong đó có 1075 thành viên của Nhà nước Hồi giáo, 459 chiến binh người Kurd và 32 thường dân, Đài Quan sát báo cáo hồi đầu tháng này.

Nhà nước Hồi giáo đang ngày càng chịu nhiều áp lực và đã thực hiện hơn 35 vụ tấn công tự sát ở Kobani trong những tuần gần đây, theo lời các nhà hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG