Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra về thương vong của thường dân trong cuộc chiến chống IS


Khói bốc lên sau một cuộc không kích vào thị trấn Kobani, Syria.
Khói bốc lên sau một cuộc không kích vào thị trấn Kobani, Syria.

Ngũ Giác Đài lần đầu tiên cho biết quân đội Mỹ đang tiến hành một số cuộc điều tra về việc có thể đã xảy ra thương vong của thường dân trong những cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhắm vào nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo. Thông tín viên Carla Babb của đài VOA tường thuật.

Trong nhiều tháng nay, Ngũ Giác Đài nhất mực nói rằng những vụ không kích ở Iraq và Syria không gây ra thương vong cho thường dân; nhưng một sự thay đổi đã xuất hiện hôm thứ ba vừa qua với phát biểu của Chuẩn đô đốc John Kirby, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ.

"Bộ Tư lệnh Miền trung đang điều tra một số cáo giác mà họ tin là những cáo giác khả tín về thương vong có thể xảy ra cho thường dân."

Ông Kirby không nói rõ là thương vong xảy ra ở Iraq hay Syria hay ở cả hai nước đó. Ông cũng không cho biết ai đã đưa ra các cáo giác, nhưng ông nói rằng một số cáo giác phát xuất từ bên trong quân đội Mỹ sau khi họ điều tra về những vụ không kích trong khu vực.

"Chúng tôi chú trọng rất nhiều tới việc giảm thiểu rủi ro cho thường dân trong các hoạt động của mình ở mọi nơi, mọi lúc. Và do đó, khi nào chúng tôi tin là đã xảy ra những thiệt hại ngoài ý muốn hay đã gây thương tích hoặc tử vong cho thường dân, chúng tôi nghiêm túc xem xét sự việc và chúng tôi sẽ điều tra. Dó là một việc quan trọng đối với chúng tôi."

Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết các vụ không kích của Mỹ đã giết chết 52 thường dân ở Syria. Ông Rami Abdulrahman, người đứng đầu tổ chức theo dõi nhân quyền có bản doanh ở Anh, nói với đài VOA rằng tuy con số vừa kể nhỏ hơn nhiều so với con số những người bị thiệt mạng dưới tay của chính phủ Syria và phiến quân Nhà nước Hồi giáo, nhưng mỗi người bị giết hại trong vụ xung đột này đều xứng đáng được hưởng công lý.

"Chúng tôi làm việc cho nhân quyền cho tất cả mọi người ở Syria. Chúng tôi không cần biết những thường dân đó là ủng hộ chính phủ, ủng hộ Nhà nước Hồi giáo, hay ủng hộ bất kỳ phe nào. Chúng tôi không biết. Nhưng chúng tôi cần phải bảo vệ cho thường dân."

Ông Abdulrahman nói rằng tổ chức của ông không nhận được báo cáo nào về thường dân bị thiệt mạng trong những vụ không kích của Mỹ trong vài tuần qua. Ông cho rằng các cuộc điều tra của Ngũ Giác Đài có thể là về những vụ việc đã xảy ra trong những vụ tấn công trước đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG